Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Hoa Kỳ hối thúc Trung Quốc làm rõ vụ Thiên An Môn

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc kiểm kê rõ ràng những người bị giết, bị bắt hoặc còn mất tích trong vụ đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn cách đây 22 năm.

Ông Mark Toner, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu kêu gọi Trung Quốc hãy ngưng việc đàn áp những người biểu tình tại Thiên An Môn và gia đình họ.

Vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, chính quyền Trung Quốc đã nghiền nát một cuộc tụ họp của hàng ngàn người phản kháng, phần đông là thanh niên nam nữ, tại quảng trường nổi tiếng tại Bắc Kinh.

Những người này đòi hỏi cải tổ chính trị, trong đó có dân chủ. Con số người bị giết trong vụ đàn áp này, hoặc những người bị mất tích sau đó, chưa bao giờ được nêu lên một cách chính xác.

Ông Toner cũng nói Trung Quốc nên trả tự do cho nhiều người bị bắt trong một vụ đàn áp người bất đồng chính kiến khởi sự hồi đầu năm nay.

Rất nhiều luật gia, các nhà hoạt động chống đối, các nhà văn và nhiều người khác đã bị bắt giữ, trong động thái mà các nhóm hoạt động nhân quyền gọi là một cố gắng để bảo đảm rằng những cuộc nổi dậy xảy ra liên tiếp tại Trung Đông sẽ không lan tới Trung Quốc.

Phát ngôn viên Toner nói chính phủ Mỹ cũng quan ngại với chính quyền Trung Quốc liên quan đến những tin tức nói rằng các tin tặc xuất phát từ Trung Quốc đã xâm phạm những tài khoản email của hàng trăm người sử dụng thuộc công ty Google, trong đó có các giới chức chính phủ Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment