Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Chiến sự diễn ra ác liệt tại thủ đô Yemen

Hôm nay (3/6/2011), tại thủ đô Sanaa của Yemen, các trận giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa quân chính phủ và các chiến binh của một lãnh đạo bộ tộc, Hamid al-Ahmar. Vệ binh Cộng hòa, lực lượng tinh nhuệ của quân đội Yemen, cũng đã oanh kích dồn dập vào tư dinh của Hamid al-Ahmar ở phía Nam thành phố Sanaa, cho thấy là xung đột đã lan đến khu vực này.




Trong đêm qua (2/6/2011), trụ sở của hãng hàng không Yemenia và của một kênh truyền hình địa phương, do phe của Hamid al-Ahmar kiểm soát, đã bị phá hủy sau khi bốc cháy trong các trận giao tranh.

Trong khi đó, ở thành phố Taez, cách thủ đô Sanaa 270 km về phía Nam, lực lượng an ninh, với sự yểm trợ của các đơn vị Vệ binh Cộng hòa, đã nổ súng chỉ thiên để giải tán một cuộc biểu tình chống chế độ.

Cầm quyền từ gần 33 năm qua, tổng thống Yemen, Ali Abdallah Saleh cho tới nay vẫn chưa chấp nhận chuyển giao quyền hành qua trung gian của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Còn tại Syria hôm nay, khoảng 50 ngàn người đã biểu tình chống chế độ ở thành phố Hama, miền Trung. Các nhà đấu tranh dân chủ ở Syria đã kêu gọi biểu tình hôm nay để tưởng niệm những trẻ em « tử vì đạo », còn được gọi là « những trẻ em của tự do », đã bỏ mạng vì tham gia phong trào phản kháng.

Theo tổ chức Unicef, đã có ít nhất 30 trẻ em bị bắn chết ở Syria trong các vụ đàn áp kể từ khi khởi đầu phong trào biểu tình chống chế độ ngày 15/3/2011. Gần đây nhất, một thiếu niên 13 tuổi , Hamzeh al-Khatib, bị tra tấn và giết chết, đã trở thành một trong những biểu tượng phản kháng chống sự tàn bạo của chính quyền Syria.

Còn tại Libya, phe nổi dậy vừa giành thêm một thắng lợi ngoại giao mới với cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Hội đồng Quốc gia Lâm thời với đại sứ Trung Quốc tại Qatar cách đây vài ngày, theo như thông báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay.

Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết, Trung Quốc đã không tham gia bỏ phiếu trong cuộc biểu quyết về nghị quyết mở đường cho các cuộc oanh tạc tại Libya. Từ đó cho đến nay, Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi ngưng bắn.

No comments:

Post a Comment