Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, June 5, 2011

Tham vọng quân sự Trung Quốc: Bắc Kinh tìm cách xoa dịu lo ngại của châu Á

Trong bài phát biểu tại diễn đàn Shangri-La vào hôm nay 05/06/2011, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tuyên bố là Trung Quốc "không có tham vọng bá quyền hay muốn đe dọa nước nào".Trước các đồng nhiệm Á châu họp tại Singapore, trong suốt 45 phút phát biểu và trả lời câu hỏi, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tập trung đến điều mà ông gọi là tinh thần "dân chủ ngoại giao".

Bộ trưởng Trung Quốc lập luận rằng "chỉ có bảo vệ dân chủ trong quan hệ quốc tế và tôn trọng quyền lợi tối thượng của mỗi nước thì mới có thể tạo được một nền hòa bình lâu dài". Ông còn cảnh báo các nước trong vùng "không nên liên minh với nhau để chống một nước thứ ba".

Bộ trưởng Lương Quang Liệt không nói nước thứ ba này là ai. Nhưng theo AFP, mặc dù bộ trưởng Trung Quốc nhấn mạnh đến "bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", nhưng tại diễn đàn, hai nước Việt Nam và Philippines đã tố cáo Trung Quốc ỷ thế mạnh, lấn ép láng giềng tại vùng Hoàng Sa và Trường Sa.

Cũng tại diễn đàn Shangri-La, bộ trưởng Trung Quốc nói rằng chính quyền của nước ông không phải là thủ phạm các vụ tin tặc quốc tế.

Trong bài phát biểu hôm qua, hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Anh tuy không gọi đích danh Trung Quốc, đã nói đến "nhu cầu khẩn cấp giải quyết tình trạng tin tặc quốc tế".

Tập đoàn dịch vụ vi tính Google báo động một chiến dịch tin tặc phát xuất từ Trung Quốc tấn công vào địa chỉ Gmail của nhiều viên chức cao cấp trong chính quyền, trong quân đội, giới nhà báo Mỹ và những nhà hoạt động cho nhân quyền tại Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment