Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Học giả VN kêu gọi Hà Nội kiện TQ tại Tòa Án Quốc Tế

Trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông, Việt Nam đang tìm cách vận động sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế.

Hôm nay, một số học giả đã lên tiếng kêu gọi nhà nước kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế sau vụ 3 tàu hải giám Trung Quốc phá hoại tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Tin của DPA trích lời ông Trần Công Trực, cựu trưởng ban biên giới, nói rằng: “Việt Nam phải đưa vụ việc này ra trước các cơ quan tài phán quốc tế, kể cả Tòa Án Quốc Tế về Luật Biển”.

Giáo sư Hoàng Việt, giảng dạy tại Đại Học Luật, thành phố Hồ Chí Minh, mô tả hành động của Trung Quốc là một sự vi phạm Công Ước Quốc tế về Luật Biển mà cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều đặt bút ký kết.

Ông Hoàng Việt nói giải quyết vụ tranh chấp qua trung gian các tòa án quốc tế là một giải pháp khả thi.

Cựu lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc Dương Danh Dy cũng kêu gọi Việt Nam hãy hành động quyết liệt hơn, kể cả điều động các lực lượng quân sự để bảo vệ lãnh hải và lãnh thổ Việt Nam.

Tường trình từ Bắc Kinh và Bangkok, hai nhà báo Kenji Minemura và Daisuke Furuta của tờ Asahi Shimbun nói rằng cuộc tranh chấp chủ quyền vùng biển Đông có phần chắc sẽ là một đề tài lớn trong hội nghị quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng và các chuyên gia Nhật, Trung Quốc, Hoa Kỳ với các nước hội viên ASEAN và Liên hiệp Châu Âu sẽ được tổ chức tại Singapore, khởi sự từ ngày 3 tháng Sáu.

Đề tài này cũng sẽ được đưa vào nghị trình của Diễn Đàn Khu Vực ASEAN vào tháng Bảy, một diễn đàn để thảo luận các vấn đề an ninh tại khu vực Châu Á-Thái bình dương.

No comments:

Post a Comment