Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, June 5, 2011

Chính phủ VN không cho phép biểu tình chống Trung Quốc

Sáng ngày hôm nay 5 tháng 6 năm 2011 theo tinh thần kêu gọi biểu tình trước Tòa đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM thì thanh niên sinh viên sẽ có mặt tại hai nơi này vào lúc 8 giờ sáng giờ Việt Nam.Lúc 7 giờ 45 sáng hôm nay, tại Hà Nội, nhà báo Nguyễn Khắc Toàn cho biết như sau:


"Trong mấy ngày trước khi đến ngày 4 tháng 6 thì tình hình yên ắng, tưởng như là chính phủ và công an Việt Nam cho phép biểu tình, cho nên mọi người rất là phấn khởi, và đồng bào bên ngoài đã sẵn sàng hỗ trợ cho những người dân ở tỉnh xa đi biểu tình như là chuyện tiền tàu xe một chút đấy.


Nhưng mà bắt đầu từ hôm qua thì họ đã đặt chốt canh gác trước nhà tôi rất là chặt chẽ, và gọi điện đến ông Ngô Thế Trung ở bên huyện Sóc Sơn thì công an Lê Ngọc Ly đã gọi điện đến để yêu cầu Lê Thanh Tùng không được phép đi biểu tình sáng nay, và công an đã đặt chốt cả đêm. Riêng tôi thì họ đặt chốt, nhưng đêm hôm qua thì họ tạm lơ, nhưng mà sáng nay thì chuyện đặt chốt lại thiết lập trở lại để canh gác rồi.

Ông Ngô Thế Trung nói rõ lập trường của công an Việt Nam là không cho phép tiến hành biểu tình. Tôi có hỏi tại sao thì ông ta nói rằng ở Việt Nam không có tiền lệ làm việc đó vì gây bất ổn xã hội, rồi gây mất tình “hữu nghị” trong quan hệ giữa hai bên (VN và TQ). Tôi có hỏi lại là tại sao lại có suy nghĩ như vậy, thì ông ta bảo rằng cái này anh muốn hỏi biết câu trả lời thì anh nên gọi điện cho Bộ Ngoại Giao, cho người phát ngôn để có sự trả lời chính thức, chứ tôi không phải là cơ quan chức năng.


Hiện nay thì khoảng hơn một chục đồng bào dân oan Mai Xuân Thưởng đang có mặt ở chỗ vườn hoa Chi Lăng, tức là công viên có bức tượng Lê-nin trước Đại sứ quán Trung Quốc, nói rằng công an rất đông và không có bóng người nào tập trung đến đấy cả."

Đây là lời Luật sư Nguyễn Văn Đài từ Hà Nội:


“Hôm qua họ đã gọi họ không cho đi rồi. Sáng nay bình thường mình đi nhà thờ mà, thì họ bảo là không được đi nhà thờ vì bên ngoài có cuộc biểu tình. Nhưng tôi bảo là việc đi nhà thờ thì phải đi, nhưng họ nói là họ sẽ cho người đi kèm, chắc là không đi được. Đi ra ngoài thì họ sẽ kèm theo cho nên đi nhà thờ họ sẽ không cho tạt qua đấy.


Tôi đoán là họ sẽ cho biểu tình đấy nhưng họ sẽ ngăn cản những người đấu tranh dân chủ không cho ra đấy để đề phòng mình đưa ra những khẩu hiệu khác, ngoài những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, cho nên họ chỉ cản trở những người đấu tranh cho dân chủ thôi.”


Anh Duơng Văn Nam Tại Bắc Giang:


“Biểu tình ngày hôm nay là để bảo vệ quê hương, biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc một cách ôn hòa để đòi Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam. Nhưng mà hôm qua xã em công an điện bảo không cho chúng em đi đâu, tức là không cho bọn em bảo người ra Hà Nội để biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn Hoàng Sa và Trường Sa. Tức là công an không cho em đi, cho nên bây giờ vẫn ở nhà.”

Chị Dương Thị Tân trước tòa đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội vào lúc 7 giờ 45:


“Tôi hiện nay có năm sáu em học sinh - sinh viên, các em có máy quay tổ chức quay phim tức là học đạo diễn. Hiện nay chung quanh vườn hoa thì tôi được biết là có một số thanh niên sinh viên nhưng mà còn đang ngồi xa xa.”


Vào lúc 8 giờ một blogger tại TPHCM cho biết:


“Theo như em biết vài ngày qua giới trẻ thành phố cũng rất là xôn xao, sôi động lên về chuyện xuống đường. Rồi cũng thấy có những động thái muốn ngăn cản của chính quyền. Rồi cũng thấy người này rủ người kia. Nhưng mà cho tới bây giờ theo em biết thì chỉ có, mới nhận được một cái tin là có một vài người bạn vừa mới bước ra khỏi nhà thì đã bị chận lại.


Về phần em ngày hôm qua cũng có một giấy mời, rồi Bùi Chát cũng có một giấy triệu tập, rồi Lý Đợi và các anh em văn nghệ sĩ khác thì đều được canh gác. Còn tình hình chung ngoài đường phố thì em chưa có biết, chỉ biết là những người nào được quan tâm thì không thể nào có cách nào đi ra khỏi nhà được. Nhà em bây giờ cũng có khoảng bốn năm công an ngồi đầu hẽm đây.”

Cuộc biểu tình ôn hòa chống hành động ngang ngược của Trung Quốc đã được nhà cầm quyền chính thức không cho phép qua lời của ông Ngô Thanh Trung, công an Hà Nội, người trực tiếp liên lạc với các nhà đấu tranh dân chủ. Khi chúng tôi hỏi liệu chính phủ có cho phép người dân biểu tình ôn hòa chống TQ hay không, ông Trung nói:


Ông Ngô Thanh Trung: Cái gì đấy?


Mặc Lâm: A-lô! Thưa, có phải ông Ngô Thanh Trung không ạ?


Ông Ngô Thanh Trung: Ông ở đâu đấy?


Mặc Lâm: Dạ vâng. Xin hỏi ông là chúng tôi muốn …


Ông Ngô Thanh Trung: Xin lỗi ông ở đâu đấy?


Mặc Lâm: Dạ vâng. Tôi tên là Mặc Lâm muốn hỏi thăm ông là chính phủ có cho phép sinh viên học sinh biểu tình chống Trung Quốc vào ngày hôm nay không, thưa ông?


Ông Ngô Thanh Trung: Chính phủ và nhà nước mình không đồng ý. Nhà nước không đồng ý. Tôi báo luôn, tôi nói luôn là không đồng ý cho phép biểu tình, từ trước tới nay không có thông lệ đấy. Cái thứ hai là . . . thôi, cái đấy là cái mà trong phạm trù tôi không trả lời được đấy ạ.


Mặc Lâm tường trình từ Bangkok, Thái Lan.

No comments:

Post a Comment