Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Manila tố cáo tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm hải phận Philippines

Trong cuộc gặp báo chí ngày hôm qua, 02/06/2011, tổng thống Benigno Aquino bày tỏ quan ngại là các vụ tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép hải phận Philippines đã gia tăng trong những tháng vừa qua. Cụ thể là từ 25 tháng Hai đến nay, đã xẩy ra 6 hoặc 7 vụ.Chính quyền Manila đã lập tài liệu về các vụ thâm nhập trái phép, trong đó có một vụ tàu Trung Quốc nổ súng, bắn vào một tàu cá của Philippines. Tất cả những tài liệu chi tiết sẽ được gửi tới phía Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc.

Theo Manila, các sự cố nói trên đã xẩy ra ở vùng gần quần đảo Trường Sa, tại Biển Đông, nơi được coi là có nhiều trữ lượng về dầu khí và hiện có nhiều nước tranh chấp về chủ quyền, như Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philipines và Việt Nam.

Hôm thứ tư, 01/06, bộ Ngoại giao Philippines cho biết là đã gửi hai công hàm phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vào tuần trước, liên quan đến nhiều vụ việc, như tàu Trung Quốc đưa các vật liệu đến và xây dựng một số cơ sở trên quần đảo Trường Sa, đặt phao tại hai vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Đồng thời, Manila cũng bày tỏ quan ngại về thông tin trên báo chí Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có kế hoạch đưa dàn khoan dầu đến vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila bác bỏ những cáo buộc này.

Một quan chức thuộc bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, sự cố nghiêm trọng nhất xẩy ra ngày 25/02, cách bờ biển quần đảo Palawan khoảng 120 hải lý. Các ngư dân Philippines cho biết là họ đã bị tàu của Trung Quốc bắn. Tuy nhiên, không có ai bị thương.

Trong tháng Ba, tàu Trung Quốc còn gây rối, cản trở một tàu thăm dò dầu lửa của Philippines. Sau đó, Philippines đã gửi thư tới Liên Hiệp Quốc phản đối những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa và các vùng lân cận. Chính quyền Manila còn thông báo sẽ tăng cường bảo vệ an ninh cho các hoạt động thăm dò, khai thác và sẽ đẩy mạnh việc ký kết các hợp đồng khai thác dầu lửa trong khu vực này.

Các sự cố nói trên xẩy ra ngay trước khi bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc công du Philippines vào tuần trước. Trong cuộc hội đàm, bộ trưởng Quốc phòng hai nước cho rằng nên tránh những « hành động đơn phương », vì điều này có nguy cơ gây căng thẳng trong khu vực đang có tranh chấp về chủ quyền.

No comments:

Post a Comment