Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham dự hội nghị an ninh Châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố ông trông đợi cơ hội xây dựng các quan hệ với các nước ở Châu Á để giải quyết một loạt những thách thức tương lai trong khu vực. Vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên đường đến dự hội nghị an ninh quan trọng nhất của Châu Á, ông cho biết dự định của Washington là tiếp tục là đối tác đáng tin cậy trong khu vực. Từ phi cơ của Bộ trưởng Gates đang bay trên không phận Thái Bình Dương. Thông tín viên Sean Maroney của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói ông đến dự Cuộc Đối Thoại Shrangri-La ở Singapore, mang theo một thông điệp, đó là Washington sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với các đồng minh tại Châu Á, bất chấp những hạn chế về ngân sách có thể có trong thời gian tới.

Ông Gates phát biểu: “Nếu có điều cần nói, thì tôi sẽ nói rằng những áp lực ấy nêu bật tầm quan trọng của những cách đáp ứng đa phương để giải quyết các vấn đề. Cho dù là hỗ trợ nhân đạo hay cứu trợ thiên tai, là lĩnh vực mà chúng ta thấy có nhiều cơ hội để một số nước trong khu vực tham gia, kể cả Trung Quốc.”

Năm nay, Trung Quốc phái Bộ trưởng Quốc phòng Lương quang Liệt đến Singapore. Ông Lương là giới chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến dự hội nghị an ninh thường niên của Châu Á. Theo dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc sẽ mở một cuộc họp song phương vào ngày mai, thứ Sáu.

Nói chuyện với các nhà báo trên đường đến dự hội nghị hôm nay, Bộ trưởng Gates nói rằng ông rất hài lòng về tiến bộ trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, tuy nhiên theo ông, còn có nhiều điều cần cải thiện trong quan hệ giữa quân đội hai nước.

Ông Gates nói tiếp tục đối thoại là điều quan trọng cho mối quan hệ đó, đặc biệt bởi vì Bắc Kinh và Washington vẫn không đồng thuận với nhau về vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ trưởng Gates nói tiếp: “Trong các tình huống đó, tiếp tục đối thoại giữa hai bên sẽ có giá trị, trong việc xác định rõ đâu là những quan ngại của chúng ta, những vấn đề là gì, và làm thế nào để có thể xoa dịu các quan ngại của cả hai bên.”

Bộ trưởng Gates nói Washington vẫn quan ngại về một số dự án nghiên cứu quân sự của Trung Quốc, chẳng hạn như các phi đạn để tấn công tàu bè, và chiến đấu cơ tàng hình.

Nhưng ông nói ông không tin rằng Trung Quốc sẽ sử dụng những dự án ấy để cản trở Hoa Kỳ tiếp xúc với khu vực Châu Á.

Ông Gates nói tiếp: “Tôi tin rằng Trung Quốc đã rút tỉa được một bài học có sức thuyết phục lớn từ kinh nghiệm của Liên bang Xô-viết, và Bắc Kinh không dự tính tìm cách cạnh tranh với chúng ta trên mọi phương diện khả năng quân sự. Nhưng tôi tin rằng Bắc Kinh dự tính xây dựng các khả năng ấy để cho phép mình có quyền tự do hành động đáng kể tại Châu Á, và cơ hội để có thể nới rộng phạm vi ảnh hưởng của họ.”

Chính phạm vi ảnh hưởng đó có lúc đã gây quan ngại cho các nước láng giềng của Trung Quốc, và đây có thể là một đề tài được mang ra thảo luận tại Singapore.

Từ hồi tuần trước, tin tức về các tàu của Trung Quốc vi phạm những tuyên bố về chủ quyền trong vùng Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, đã đưa đến những phản đối chính thức từ Philippine và Việt Nam. Cả hai nước này khiếu nại rằng Trung Quốc đã vi phạm các vùng biển thuộc quyền sở hữu của họ, bằng cách dựng các cột mốc trên những vỉa đá và đảo nhỏ, và rằng Trung Quốc đã đánh đuổi tàu bè của họ ra khỏi các vùng biển liên hệ.

Các đại diện của cả 3 nước đều sẽ dự hội nghị an ninh Châu Á tại Singapore.

No comments:

Post a Comment