Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Lm. Phan Khắc Từ bị loại trong cuộc chạy đua vào Quốc Hội

Sáng thứ Sáu 3/6/2011, cộng sản Việt Nam đã công bố danh sách những người trúng cử vào Quốc Hội khoá 13 (2011-2016) sau cuộc tổng tuyển cử hôm 22 tháng 5 vừa qua. Hai lm. Phan Khắc Từ của Sàigòn và Trần Văn Quý của Huế bị loại.



Bất chấp những chỉ trích dữ dội của người Công Giáo, hai linh mục Trần Mạnh Cường (giáo phận Ban Mê Thuột) và linh mục Lê Ngọc Hoàn (giáo phận Bùi Chu) đã tái đắc cử vào Quốc Hội khoá 13. Trong khi đó, ở cấp tỉnh và thành phố, linh mục Đỗ Quang Chí (tổng giáo phận Sàigòn), linh mục Phan Đình Sơn (Cần Thơ), linh mục Nguyễn Văn Vĩnh (Nha Trang), linh mục Nguyễn Văn Hậu (Bà Rịa Vũng Tàu) và linh mục Hoàng Thái Lân (Vinh) đã đắc cử vào Hội Đồng Nhân Dân các thành phố và tỉnh liên hệ.

Ở các cấp quận, huyện, phường, xã có hơn 20 linh mục khác đắc cử.

Trong khi đó, linh mục Phan Khắc Từ, người đã “được lên News Quốc Tế” trong tháng Tư vừa qua vì “thành tích” biến nhà thờ nơi thờ phượng Chúa thành địa điểm chế bom xăng đánh lính Mỹ, đã bị thất bại thảm hại tại đơn vị bầu cử số 9 (huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn).

Ông Từ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Đoàn kết Công Giáo, tổng biên tập Báo Công Giáo và Dân Tộc đã thua cho hai thành ủy viên thành phố Sàigòn là Nguyễn Văn Hưng và Nguyễn Văn Phụng, và một nhân vật thứ ba là Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố. Cả ba chỉ đắc cử ở mức tối đa là 64.69%.


Dân chúng ở Việt Nam có thói quen xem các tỷ lệ phiếu bầu để biết cán bộ “gộc” tới cỡ nào. Thật vậy, trong trò hề bầu cử hôm 22/5 vừa qua, các cán bộ “gộc” của đảng cộng sản Việt Nam đều đắc cử với những tỷ số choáng ngợp chín mươi mấy phần trăm. Xem thế thì cũng đủ biết với tỷ lệ trúng cử chỉ có sáu mươi mấy phần trăm Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Phụng, và Nguyễn Văn Minh đều chỉ là những thứ cán bộ miệt vườn. Thua cho mấy cán bộ địa phương này, ông Từ xem chừng đã hết thời.

Tại Huế thì linh mục Trần Văn Quý cũng bị hạ nốc ao trong cuộc đua vào Hội Đồng Nhân Dân tỉnh.

Các linh mục ra ứng cử vào Quốc Hội và Hội Đồng Nhân Dân các cấp đều được chọn trong số 74 linh mục trong Uỷ ban đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ V. Việc chạy đua vào các cơ quan quyền lực của cộng sản của các vị này đã gây ra một cuộc tranh luận cay đắng về việc thực thi Giáo Luật tại Việt Nam. Giáo luật 285, triệt 3 nghiêm cấm các giáo sĩ đảm trách các chức vụ công quyền hay các vai trò chính trị. Việc công khai chà đạp những kỷ luật cơ bản trong Giáo Hội của các vị này là một gương mù thê thảm xói mòn nghiêm trọng tính khả tín của Giáo Hội.

Việc gia nhập các tổ chức do cộng sản kiểm soát của các vị này thực tế chẳng mang lại ích lợi gì cho Giáo Hội khi các tài sản của Giáo Hội vẫn tiếp tục bị cướp phá, và nhà nước tiếp tục biến những quyền tự do chính đáng của công dân thành những thứ quyền nhà nước nắm trong tay và ban bố lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép. Thực tế là vừa xoá đi các quyền tự do của người dân, vừa biến nhà nước thành một thứ chủ nhân ông nắm trong tay các quyền tự do của người dân và thi ân cho họ theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của mình.

Thanh Huyền

No comments:

Post a Comment