Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Mladic từ chối khai vô tội hay nhận tội trước tòa

Cựu tư lệnh quân đội Serbia ở Bosnia, Rakto Mladic, đã xuất hiện lần đầu tiên trước tòa án Liên hiệp quốc ở La Haye xét xử tội ác chiến tranh, nhưng không chịu tuyên bố nhận tội hay không nhận tội đối với những cáo trạng mà ông gọi là 'đáng ghê tởm'.

Hôm nay, ông Mladic nói với thẩm phán đoàn gồm 3 người rằng ông bảo vệ cho 'nhân dân và tổ quốc' trong cuộc giao tranh hồi thập niên 1990 đã làm cho Nam Tư cũ bị tan rã.

Ông Mladic nói rằng ông cần 'hơn một tháng' để đọc điều mà ông gọi là 'những từ ngữ quái dị' trong lệnh khởi tố.

Ông Mladic bị tố cáo là chủ mưu vụ thảm sát 8.000 đàn ông và thiếu niên Hồi giáo ở Srebrenica năm 1995 – vụ sát hại tập thể tệ hại nhất ở Âu châu kể từ thế chiến thứ hai, và vụ vây hãm thủ đô Sarajevo của Bosnia trong 44 tháng, gây tử vong cho 10 ngàn người.

Với thái độ thay đổi liên tục từ mềm mỏng cho tới ương ngạnh, ông Mladic nói với tòa án rằng ông không muốn 'một chữ hay một câu nào' của lệnh khởi tố được tuyên đọc tại tòa án. Nhưng Chánh án Alphons Ories đã làm ngơ yêu cầu đó và tuyên đọc toàn bộ 11 cáo trạng chống ông Mladic.

Bị cáo 68 tuổi này nói với tòa là ông 'đau nặng', nhưng cũng đòi tiến hành phiên tòa kín để ông có thể thảo luận với các vị thẩm phán về vấn đề sức khỏe của mình mà không bị những người xem truyền hình trên khắp thế giới nghe thấy.

Khi trở lại với phiên tòa công khai trong dáng vẻ yếu đuối, ông Mladic nói rằng ông không muốn nhân viên bảo vệ dìu ông đi trừ phi ông yêu cầu được giúp đỡ.

Chánh án Orie ấn định ngày 4 tháng 7 là phiên tòa kế tiếp của ông Mladic. Khi đó ông sẽ phải tuyên bố trước tòa là nhận tội hay không nhận tội đối với các cáo trạng.

Nếu ông Mladic không chịu tuyên bố gì thì việc đó tự động được xem là lời khai không nhận tội.

No comments:

Post a Comment