Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Kêu gọi biểu tình chống TQ ở Sài Gòn và Hà Nội

SÀI GÒN (NV) - Căm phẫn trước hành động bá quyền của Bắc Kinh trong vụ cắt đứt cáp tàu thăm dò Bình Minh 2, các bloggers tại Việt Nam truyền nhau lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn và Hà Nội vào ngày Chủ Nhật, 5 tháng 6 tới đây.
Trên trang mạng “Nhật Ký Yêu Nước” phổ biến lời kêu gọi biểu tình tuần hành chống Trung Quốc dự trù từ 8 giờ sáng ngày 5 tháng 6 tại cả hai địa điểm: Ðại Sứ Quán Trung Quốc tại 46 Phố Hoàng Diệu, Hà Nội và Lãnh Sự Quán Trung Quốc tại 39 Ðường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Sài Gòn.

Cách đây hơn 3 năm, vào ngày Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2007 và một số Chủ Nhật kế tiếp đến đầu tháng 1, 2008, hàng trăm thanh niên, sinh viên nam nữ đã biểu tình trước các cơ sở ngoại giao nói trên của Trung Quốc tại Việt Nam.

Trong lần đó, hàng trăm thanh niên, sinh viên phản đối Trung Quốc đã hành chính hóa các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam khi ra quyết định thành lập thành phố Tam Sa cấp huyện trực thuộc tỉnh Hải Nam.

Chỉ có cuộc biểu tình ngày 9 tháng 12, 2007 là được Công an Việt Nam lờ cho được khoảng 2 tiếng đồng hồ. Còn các cuộc biểu tình sau đều bị công an giải tán vì nhà cầm quyền Hà Nội bị Bắc Kinh đe dọa ảnh hưởng tới mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Nguyễn Văn Hải, tức nhà báo tự do Hoàng Hải và cũng là blogger Ðiếu Cày là một trong những người tích cực nhất trong các vụ biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn. Ba tháng sau các cuộc biểu tình này, ông Hải đã bị tống giam và bị vu cho tội “trốn thuế” với bản án 2 năm rưỡi tù. Tuy đã mãn tù ngày 19 tháng 10, 2010, ông Hải đến nay vẫn không được trả tự do mà vẫn còn bị tiếp tục giam giữ, vợ con ông không được gặp mặt và cũng không biết ông sống chết ra sao.

Một số người khác cũng liên quan đến các vụ biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội như Vũ Hùng, Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Thanh Nghiên, Phạm Văn Trội, v.v... hiện cũng đang bị tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

No comments:

Post a Comment