Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam tẩy chay Trung Quốc

Phản ứng trước các hành động ngang ngược của Bắc Kinh, doanh nghiệp du lịch Việt Nam tuyên bố không làm ăn với Trung Quốc.




Từ khi tàu Hải giám của Trung Quốc ngang nhiên tiến vào vùng biển của Việt Nam thì hàng ngàn bài viết chống đối xuất hiện trên các trang blog của cư dân mạng, bên cạnh những thông tin mà báo chí cập nhật hàng giờ về những diễn biến liên quan.

Riêng đối với doanh nghiệp, bộ phận mà từ xưa tới nay hầu như không bao giờ lên tiếng trước các biến cố chính trị nay đã có những động thái tích cực hiếm thấy, đó là hai doanh nghiệp du lịch tuyên bố thẳng thừng không làm ăn với Trung Quốc nữa.



Lòng dân phẫn nộ



Sau khi Trung Quốc có những hành động mà báo chí gọi là ngang ngược vì xâm nhập vào vùng biển Việt Nam như chỗ không người, cắt dây cable thăm dò dầu khí của tàu chính phủ và lên tiếng răn đe Việt Nam không được cho tàu hoạt động ở vùng biển mà Công ước quốc tế về luật biển thừa nhận cho Việt Nam, tất cả những hành động này của Trung Quốc đã làm dấy lên lòng phẫn nộ của người dân cả nước.

Trong khi giới trí thức có phương tiện báo chí để lên tiếng thì giới kinh doanh hình như không có cơ hội nào để chứng tỏ lòng yêu nước của họ. Tâm lý nhiều người vẫn thường cho rằng giới kinh doanh không bao giờ để cho các biến cố chính trị ảnh hưởng vào chuyện buôn bán của mình. Rất nhiều thương lái còn tận dụng tối đa những thay đổi chính trị để đầu cơ trục lợi.

Tàng trữ và đầu cơ là hai hình thức thường thấy nhất khi có biến cố xảy ra vì vậy người đời thường nhìn giới doanh nhân phần đông dưới đôi mắt thiếu thiện cảm.

Tình trạng này đã khác, ít nhất là từ hôm nay ngày 2 tháng 6 năm 2011.



Từ chối khách Trung Quốc



Biết bao ngạc nhiên khi xuất hiện một giòng chữ rất ngắn, tô đậm nét nằm đường hoàng bên dưới những dòng thông tin của một tour du lịch từ thành phố HCM ra Côn Đảo.

Mẫu quảng cáo này do một công ty du lịch mang tên Côn Đảo Explorer đã post lên trang web của mình thông tin về tour 3 ngày hai đêm du lịch Côn Đảo và phía bên dưới thêm vào một câu đầy can đảm nếu không muốn nói là rất gây shock!

“Lưu ý: Không nhận tour đối với những người mang quốc tịch Trung Quốc.”

Chúng tôi gọi thẳng tới văn phòng của tour du lịch đặt tại Côn Đảo và được người đại diện cho biết:

“Hổm rày do có một số chuyện liên quan đến thời sự có thể chính điều này làm cho Tổng giám đốc bên em đưa cái phần đó lên.”

Muốn biết chắc hơn chúng tôi quay lại TPHCM nơi đặt văn phòng chính thức của Côn Đảo Explorer để biết chính xác hơn việc này, một nhân viên trực văn phòng là chị Thủy cho thêm thông tin tuy cũng rất ngắn gọn vì tính chất nhạy cảm của vấn đề:

“Dạ đây là một phần về chính trị nên bên công ty của em sẽ không nhận khách quốc tịch Trung Quốc. Nói kỳ thị thì nó cũng không đúng nhưng mà do sếp em đưa ra quy định như vậy. Đây là vấn đề chính trị của Việt Nam nên em cũng không thể giải thích rõ hơn được.”

Phải thành thật thừa nhận rằng chưa bao giờ người ta lại tưởng tượng ra được một doanh nghiệp du lịch lại từ chối nhận khách du lịch từ một nguồn thu lớn nhất là Trung Quốc.

Dù nói gì chăng nữa, hành động bất chấp lợi nhuận của Côn Đảo Explorer Travel khiến cho người Việt Nam hãnh diện. Họ rất can đảm trao thông điệp cho nguời Trung Quốc sau khi du lịch về lại trong nuớc sẽ chuyền tai cho nhau nghe về câu chuyện người Việt chê tiền Trung Quốc bởi chính sách bá quyền của nhà nước họ đối với lân bang.



Ngưng tour đi Trung Quốc



Đó là khách Trung Quốc khi vào Việt Nam bị từ chối, còn người Việt đi du lịch Trung Quốc thì sao? Đây là một thông báo khác nữa của công ty Cana Travel. Nguyên văn của thông báo mà công ty này post trên web site của công ty như sau:

“Thông báo ngưng bán tour đi Trung Quốc!

“Kính thưa quý khách!

Những thông tin gần đây cho thấy Trung Quốc ngày càng lấn tới và ngang nhiên xâm lấn chủ quyền của Viêt Nam. Giống như một kẻ côn đồ chạy vào sân vườn của chúng ta phá họai hoa màu rồi còn nói đó là điều bình thường.

Tuy rằng đó không phải là hành động của tất cả người dân Trung Quốc, nhưng để nêu cao tinh thần của người yêu nước CANA tạm ngưng tất cả các tour đi Trung Quốc và tháo gỡ các thông tin du lịch Trung Quốc ra khỏi trang web.

Xin cáo lỗi cùng những quý khách truy cập trang web của chúng tôi để tìm hiểu thông tin về tour, cũng như một số bạn sinh viên cần thông tin về Trung Quốc. Chúng tôi sẽ mở lại tour và sẽ cập nhật lại thông tin trên trang web khi tình hình và mọi việc hòa hảo được lập lại. Đây chỉ là một cách nhỏ để chúng tôi hành động đối với tinh thần một người Việt Nam.

Chúng tôi cũng xin cáo lỗi cùng các bạn đối tác của Trung Quốc. Các bạn là những đối tác tốt và tuyệt vời, nhưng trong tình hình hiện tại chúng tôi phải tạm thời ngừng giao dịch với các bạn. Chúng tôi hi vọng sớm nối lại giao dịch với các bạn trong thời gian sớm nhất. Điều này không phụ thuộc vào chúng tôi hay các bạn, nhưng phục thuộc vào thiện chí của lãnh đạo của các bạn.

Chúng tôi kêu gọi khách hàng trong thời gian này nếu có nhu cầu đi tour nước ngòai hãy chọn một điểm đến khác Trung Quốc trong lựa chọn của mình. Chúng tôi tin rằng sẽ nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của quý khách.”

Có lẽ đây là một tuyên ngôn hay nhất của giới thương nhân mà người ta được biết tính cho tới giờ phút này.



Chứng tỏ lòng yêu nước



Để kiểm chứng thông tin này không xuất phát từ hacker, chúng tôi gọi cho văn phòng tổng công ty tại TPHCM và khi được hỏi động cơ nào đã thúc đẩy công ty Cana hy sinh thu nhập như vậy chúng tôi được anh Kiệt cho biết:

“Tình hình hiện nay như ai cũng biết là tàu Bình Minh của Trung Quốc lấn vào thềm lục địa của mình rồi một ngày sau tàu quân sự của họ lại bắn tàu cá Việt Nam, mặc dù là bắn hù thôi nhưng công ty làm việc này để chứng tỏ lòng yên nước của mình.

Hơn nữa Trung Quốc cũng chỉ là một thị trường thôi tuy nó cũng ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng nhiều lắm đến tình hình kinh doanh của công ty.

Tại vì khi khách người ta họ mua tour Trung Quốc thì mình thuyết phục người ta đi các nuớc khác, chỉ chuyển điểm đến thôi thì nó cũng không ảnh huởng gì.”

Khúc dạo đầu của hai công ty du lịch Côn Đảo và Cana có thể không gây phản ứng gì lớn, nhưng nó cho thấy sự quan tâm của một bộ phận doanh nghiệp tới cách hành xử bá đạo của Trung Quốc.

Không chừng bắt đầu từ những hành động chống đối đơn lẻ nhưng đầy ấn tượng này sẽ là ngọn lửa khai pháo cho hàng trăm hành động khác nữa trong vài ngày sắp tới hay chăng?

No comments:

Post a Comment