Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Hơn 50 dân biểu Hoa Kỳ lo ngại hàng dệt may Mỹ bị hàng Việt Nam lấn át

Trong một bức thư công bố vào hôm qua 01/06/2011, 52 dân biểu thuộc cả hai đảng Đảng Dân chủ và Cộng hòa Hoa Kỳ đã cảnh báo về nguy cơ hàng dệt may Mỹ bị Việt Nam cạnh tranh. Mối đe dọa này sẽ càng nghiêm trọng nếu Hiệp định tự do mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương, trong đó có cả Mỹ lẫn Việt Nam tham gia, được ký kết.




Lá thư gửi cho Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk nêu bật sự kiện là hàng dệt may Việt Nam có khả năng tràn ngập thị trường Mỹ, trong lúc bản thân Việt Nam không có đủ lực để nhập khẩu mặt hàng này từ Hoa Kỳ.

Các dân biểu kể trên trong Hạ viện Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại như trên ít lâu sau khi đại diện 9 nước Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, vừa kết thúc vào trung tuần tháng Năm vừa qua, một vòng đàm phán mới về bản Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, TPP (Trans Pacific Partnership). Sau cuộc họp tại thành phố Big Sky, tiểu bang Montana (Hoa Kỳ), các quốc gia đã tỏ ý hy vọng là có thể đúc kết được khung thoả thuận vào tháng 11 tới đây.

Chín quốc gia đàm phán hiệp định Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương, TPP bao gồm Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Úc, Hoa Kỳ và Việt Nam. Tất cả đều là thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu - Thái bình Dương (APEC), mà hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Hawaii.

Những người ký tên vào lá thư yêu cầu phải có điều khoản riêng về hàng dệt may trong hiệp định TPP để bảo vệ ngành sản xuất tại Mỹ.

No comments:

Post a Comment