Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Diễn đàn an ninh Châu Á khai mạc tại Singapore.

Giới chức chịu trách nhiệm quốc phòng thuộc 35 nước châu Á Thái Bình Dương đã tề tựu về Singapore vào hôm nay 03/06/2011 để tham gia cuộc Đối thoại Shangri-La, một hội nghị an ninh thường niên của khu vực. Như thông lệ, mọi chú ý đều dồn vào hai cường quốc chủ chốt là Hoa Kỳ và Trung Quốc đều cử bộ trường quốc phòng đến dự họp.




Theo giới quan sát, quan hệ Mỹ - Trung – Đông Nam Á và tình hình căng thẳng tại Biển Đông sẽ nổi bật tại Diễn đàn Shangri –la lần này. Căn cứ vào những gì đã được tiết lộ, trái với không khí căng thẳng vào cuộc họp năm ngoái, năm nay, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ nhấn mạnh đến chiều hướng cải thiện trong quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt trong lãnh vực quốc phòng.

Tuy nhiên, trước mối lo ngại ngày càng gia tăng của các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực trước thái độ ngày càng hung hăng của quân đội Trung Quốc, ông Gates cũng sẽ phải lên tiếng trấn an.

Trả lời báo chí trong chuyến bay đưa ông đến Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã xác nhận rằng lần này ông sẽ cho biết thêm chi tiết về chính sách tiếp cận mới của Hoa Kỳ tại vùng Đông Nam Á. Nhìn chung, đó sẽ là việc gia tăng quan hệ quân sự của Mỹ với khu vực để làm phương tiện chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một phần trong chiến lược Đông Nam Á mới của Hoa Kỳ sẽ được ông Gates công bố trong bài tham luận đọc vào ngày mai tại cuộc Đối thoại Shangri-La, nhưng trước mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã phác họa những nét chính như là tăng cường quan hệ quân sự cũng như quan hệ toàn diện với các nước như Singapore, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Úc, cũng như là với các đồng minh truyền thống là Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chính quyền Obama đang chuyển hướng chiến lược châu Á, chú ý nhiều hơn đến khu vực Đông Nam Á, sau khi thấy rằng vùng này càng lớn càng trở nên quan trọng về mặt quân sự, ngoại giao và thương mại. Trung Quốc đã tìm cách tăng cường ảnh hưởng trong khu vực trong những năm gần đây, nhưng thái độ lấn lướt của Bắc Kinh đã khiến cho nhiều nước trong vùng quan ngại. Hoa Kỳ đã phản ứng bằng cách bảo đảm rằng nước Mỹ sẽ hiện diện lâu dài trong khu vực Đông Nam Á.

Chính sách Đông Nam Á của Mỹ rất được chú ý vào lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng hẳn lên với một loạt hành động lấn lướt và hù dọa của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam và Philippines.

Tại cuộc Đối thoại Shangri-La lần này có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng tất cả các nước đang có tranh chấp tại Biển Đông như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Trung Quốc. Vấn đề tranh chấp chủ quyền và an ninh trong vùng Biển Đông chắc chắn sẽ trở nên nóng bỏng khi chủ đề cuộc họp vào sáng chủ nhật 05/06 sẽ là « Đối phó với các mối đe dọa mới trên biển ».

Ngoài các phát biểu của các bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc, giới quan sát đang chờ dợi tham luận của Tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

No comments:

Post a Comment