Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Mỹ bày tỏ quan ngại về vụ leo thang tranh chấp ở biển Đông

Tin của Bloomberg loan đi hôm nay tường trình rằng Đô đốc Robert Willard, Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã bày tỏ quan tâm về những căng thẳng mới liên quan tới Trung Quốc và các nước láng giềng tại Biển Đông, giữa lúc các bên đang vận động để giành quyền kiểm soát vùng biển được tin là giàu trữ lượng dầu hỏa và dầu khí.

Bloomberg trích lời Đô Đốc Willard lên tiếng tại Kuala Lumpur hôm nay nói rằng: “Trong năm 2010, toàn bộ khu vực đã trở nên quan tâm về nguy cơ xảy ra xung đột trong vùng Biển Đông.”

Đô Đốc Willard nói lẽ dĩ nhiên là ông quân tâm mỗi khi thấy căng thẳng leo thang, và mỗi khi chứng kiến những vụ đụng độ trong khu vực mà ông cho là có tầm quan trọng chiến lược này.

Philippines, một trong các nước tuyên bố chủ quyền một phần khu vực lãnh hải tranh chấp, nói Manila cảm thấy rất lo ngại về những hành động can thiệp trong vùng biển Đông, mà Philippines cho là đã xảy ra 5 hoặc 6 lần trong năm nay.

Vụ mới nhất xảy ra trong chuyến đi thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói sự kiện ấy đã làm ông quan tâm, và khiến ông tự hỏi liệu giới lãnh đạo Trung Quốc có biết về những diễn biến đang xảy ra hay không.

Các cuộc tranh chấp lãnh hải tại vùng biển này có thể được mang ra thảo luận tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á.

Tại hội nghị này năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ chống đối mọi nỗ lực nhằm trấn áp tinh thần của các công ty hoạt động trên vùng biển này.

Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đã tuần tra các vùng biển của khu vực Châu Á-Thái bình dương từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Tuy nhiên, theo một phúc trình của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng 8, Trong thập niên qua, Trung Quốc đã củng cố các lực lượng của mình trong vùng này, bằng cách điều động nhiều tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, và chế tạo một tàu sân bay.

No comments:

Post a Comment