Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Nhập lậu xe hơi, viên chức ngoại giao Việt Nam tại Ấn Độ có thể bị thẩm vấn

Theo AFP, ngày thứ Hai (30/5), ông R. K. Sharma, viên chức cao cấp trong Cơ quan Điều tra Thu nhập (DRI) Ấn Độ cho biết, đã có công văn chính thức gửi đến Bộ Ngoại giao yêu cầu hai nhân viên sứ quán Việt Nam và Bắc Triều Tiên ra trình diện trước cơ quan điều tra, vì dính líu đến vụ buôn lậu 40 chiếc xe hơi.




Nếu đúng như vậy, hai nhân viên này sẽ bị tước quyền miễn trừ dành cho giới ngoại giao. Hiện tại, cũng theo nguồn tin từ DRI, danh tính của hai người này chưa được tiết lộ. Một viên chức bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, bản thân ông không hay biết gì về công văn được nói đến và từ chối bình luận về vụ việc.

Xin nhắc lại là, cách đây hơn hai tuần, theo báo chí Ấn Độ một người buôn xe hơi đã bị bắt, vì bị nghi ngờ nhập lậu từ 300-400 chiếc ôtô. Trong số các xe này, có nhiều chiếc hiệu Bentleys, Aston Martins và các nhãn mác cao cấp khác. Từ hai tháng nay, Cơ quan Điều tra Thu nhập Ấn Độ đã tiến hành điều tra về vụ việc này. Hai nhân viên thuộc đại sứ quán Bắc Triều Tiên và Việt Nam đã bị nghi ngờ là sử dụng quyền ưu tiên ngoại giao để mua xe mà không phải trả thuế nhập khẩu lên tới 100% đối với các xe mới hạng sang.

Theo ông R. K. Sharma, ngoài Ấn Độ, nhiều chứng cứ đã được thu thập tại Anh Quốc, Singapore, Nam Phi, và Dubai để phục vụ cho cuộc điều tra về vụ nhập trái phép xe hơi này. Ông cho biết thêm, có phần chắc chắn là cơ sở chính của tuyến buôn lậu xe hơi này nằm ở nước ngoài. Theo các báo cáo, xe hơi hạng sang đã dùng rồi, sau khi bị đánh cắp đã được tân trang lại như mới để xuất sang Ấn Độ.

No comments:

Post a Comment