Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Mỹ có hàng không mẫu hạm mới mang tên cố TT Kennedy

BOSTON -Thứ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ Ray Mabus hôm Chủ Nhật loan báo, đặt tên của cố Tổng Thống John F. Kennedy cho chiếc hàng không mẫu hạm đang được đóng tại Newport News Shipbuilding, Virginia, theo tin của San Diego Union Tribune.
Ông Mabus nói: “Tổng Thống John F. Kennedy nêu tấm gương về lòng phục vụ, không những đối với tổ quốc mà còn cả toàn thể nhân loại.”

USS Kennedy này là siêu hàng không mẫu hạm thuộc hạng Ford-class, tối tân nhất, dần dần thay thế cho hạng Nimitz-class đang hoạt động.

Dự trù hoàn tất vào năm 2019, USS Kennedy sẽ là mẫu hạm thứ nhì mang tên cố tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ. Chiếc đầu tiên mang tên ông là loại không chạy bằng nguyên tử, ngừng hoạt động vào Tháng Tám 2007, sau gần 40 năm phục vụ xuất sắc, trong đó có tham gia cuộc hành quân Bão Sa Mạc.

Việc đặt con tàu theo tên cố TT Kennedy là để tỏ lòng tri ân đến sự phục vụ của tổng thống trong binh chủng Hải Quân, cũng như trong chính quyền và đất nước.

Chiếc USS John F. Kennedy cùng các hàng không mẫu hạm hạng Ford-class khác sẽ được ưu tiên sử dụng trong công tác đối phó với khủng hoảng và cứu giúp nhân đạo, đồng thời sẽ là lực lượng tấn công tiên khởi trong các cuộc hành quân chiến đấu quan trọng.

Hàng không mẫu hạm hạng Ford-class còn giúp tiết kiệm được $5 tỉ trên tổng số tiền sở hữu trong 50 năm hoạt động, so với hạng Nimitz-class. Ngoài ra, hạng Ford-class còn được thiết kế có thể hoạt động hữu hiệu với số thủy thủ ít hơn hạng Nimitz-class đến 800 người.

Hải Quân Mỹ không cho biết bến cảng tương lai của USS Kennedy mới này ở đâu tuy có khả năng là San Diego. San Diego hiện là bến cảng của hai hàng không mẫu hạm Carl Vinson và Ronald Reagan, và cả hai đang hoạt động xa bờ.

No comments:

Post a Comment