Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Ðường dẫn vào cầu Cần Thơ bị lún, nứt

CẦN THƠ (TT) - Mới hơn một năm hoạt động kể từ ngày khánh thành 28 tháng 4 năm 2010, đường dẫn vào cầu Cần Thơ hai bên bờ đều bị lún, nứt trầm trọng.
Báo Tuổi Trẻ cho biết, cuộc khảo sát của công ty Quản Lý và Khai Thác cầu Cần Thơ sáng ngày 1 tháng 6, 2011 đã đi đến kết luận: “Hàng chục mối giáp giữa đường và cống ở đường dẫn phía bờ Cần Thơ do nhà thầu Trung Quốc thi công khoảng 7 cây số đã bị lún nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại.”

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, đường dẫn phía bờ Vĩnh Long do liên doanh nhà thầu trong nước xây dựng cũng bị lún nứt nhiều nơi. Ðường lún nứt cũng xuất hiện tại trạm thu phí qua cầu, đội cả ghế của nhân viên trạm thu phí đang ngồi.

Trong vài năm trở lại đây, các công ty Trung Quốc trúng thầu xây dựng nhiều công trình giao thông ở Việt Nam ngày càng nhiều nhờ giá rẻ. Tuy vậy, chỉ cần phía giám sát lơ là, lập tức xảy ra nhiều vấn đề trục trặc liên quan đến phẩm chất công trình.

Công trình “cải tạo kênh Nhiêu Lộc” là một thí dụ điển hình. Ðây là một trong những dự án quan trọng của Sài Gòn vào tay một công ty xây dựng Trung Quốc. Công trình dở dang giữa chừng vì máy móc trục trặc. Công ty Trung Quốc “bỏ của chạy lấy người” để lại một công trình đến nay hơn 5 năm vẫn chưa hoàn thành.

Trong khi đó, Ban Quản Lý dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè cho rằng phải cắt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc vì công ty này tham nhũng ở Phi Luật Tân. Dự án bị Ngân Hàng Thế Giới ngừng cho vay và đưa công ty Trung Quốc nói trên vào danh sách “đen.”

Tính đến đầu năm 2010, cả hai công trình của dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc do công ty Trung Quốc nêu trên xây dựng chỉ mới đạt từ 52% đến 85% tiến độ.

No comments:

Post a Comment