Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, June 5, 2011

Các tay súng tấn công dinh Tổng thống Yemen

Giới hữu trách tại thành phố lớn thứ nhì của Yemen loan báo các tay súng đã bắn chết 4 binh sĩ gần dinh Tổng thống.

Nguồn tin này cho hay một trong số những kẻ tấn công cũng bị thiệt mạng trong vụ bạo động hôm nay ở Taiz.

Vụ việc xảy ra 1 ngày sau khi Tổng thống độc tài của Yemen ra khỏi nước sang Ả Rập Xê-út điều trị y khoa.

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Sana’a hôm nay ăn mừng trước tin Tổng thống Ali Abdullah Saleh lên đường.

Họ hy vọng sự ra đi của ông Saleh là vĩnh viễn, chấm dứt 33 năm ông nắm quyền cai trị Yemen.

Phó Tổng thống Yemen, ông Abed Rabbo Mansour Hadi, hôm nay đã gặp đại sứ Mỹ, Gerald Feierstein, một chỉ dấu rõ ràng cho thấy ông Hadi đang thay thế ông Saleh kể từ khi Tổng thống lên đường sang Ả Rập Xê-út.

Các giới chức Hoa Kỳ cũng cho biết rằng cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, ông John Brennan, đã nói chuyện với ông Hadi ngày hôm qua.

Tổng thống Saleh cùng với ít nhất 4 giới chức cấp cao khác hôm qua bay sang nước láng giềng Ả Rập Xê-út sau khi trúng thương trong vụ pháo kích vào dinh Tổng thống ở Sana’a hôm thứ Sáu.

Vẫn còn một số điều chưa rõ về tình hình đang biến chuyển nhanh chóng ở Yemen, mức độ thương tích của ông Saleh, liệu ông có ý định về nước hay không, và liệu con cháu của ông có đứng đằng sau cố tìm cách duy trì quyền lực hay không.

Hôm qua, các giới chức chính phủ Yemen và lực lượng bộ tộc nổi dậy nhất trí về một cuộc ngưng bắn mới do Ả Rập Xê-út làm trung gian.

Đại diện cả đôi bên khẳng định sẽ chấp thuận kế hoạch này.

Chỉ một tuần trước, thỏa hiệp tương tự đã nhanh chóng đổ vỡ trong cuộc giao tranh giữa lực lượng của Tổng thống Saleh và những người trung thành với lãnh tụ bộ tộc đối lập Sheikh Sadiq al-Ahmar.

Gần 400 người đã thiệt mạng kể từ khi quần chúng nổi dậy chống đối Tổng thống Saleh bắt đầu hồi tháng Giêng.

No comments:

Post a Comment