Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Tư pháp Ai Cập mở phiên xử Moubarak và 2 con trai vào đầu tháng 8

Hôm qua, 1/6/2011, tư pháp Ai Cập thông báo vụ xử cựu tổng thống Ai Cập Hosni Moubarak và hai con trai là Alaa và Gamal được ấn định vào ngày 3/8 tới đây. Ông bị lên án đã ra lệnh tàn sát những người biểu tình trong cuộc nổi dậy tháng giêng và tháng 2 vừa qua, và tội làm giàu bất chính.




Tòa án Hình sự ở khu vực Bắc Cairo được ủy nhiệm đảm bảo trọng trách phán xét ông Moubarak, hai con trai của ông. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ai Cập, một cựu lãnh đạo bị đưa ra tòa. Nếu bị kết tội, ông Moubarak sẽ có thể lãnh án tử hình.

Từ Washington, ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton phát biểu rằng bà hi vọng phiên xử diễn ra công minh.

Một lãnh đạo thuộc phong trào « Huynh đệ Hồi giáo Ai Cập » cũng hoan nghênh quyết định của tư pháp Ai Cập, vì thông báo này cho phép khẳng định rằng công lý sẽ có thể được thực thi.

Theo một số nguồn tin, vì lý do an ninh và tình hình sức khỏe của ông Moubarak, vụ xét xử có thể diễn ra tại Charm el-Cheikh, thuộc vùng Sinai, nơi mà cựu tổng thống đang nằm viện.

Cựu tống thống 83 tuổi này đã lãnh đạo Ai Cập, đất nước đông dân nhất trong giới Ảrập, trong suốt ba thập niên qua. Ông ta đã phải từ chức hôm 11/2/2011 sau một vụ nổi dậy chưa từng thấy với hơn 800 người chết trong vòng 18 ngày.

No comments:

Post a Comment