Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Gadhafi cương quyết không ra đi

TRIPOLI, Libya (AP) - Mặc dầu trong tình thế không còn có thể hy vọng cứu vãn, nhà độc tài Moammar Gadhafi khẳng định là sẽ không rời khỏi Libya, bản thông cáo do phủ tổng thống Nam Phi đưa ra hôm Thứ Ba cho biết như vậy sau khi Tổng Thống Jacob Zuma từ Tripoli trở về.
Tổng thống Nam Phi là nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên gặp Gadhafi kể từ khi cách mạng nổi dậy ở quốc gia Bắc Phi này hồi Tháng Ba. Bản thông cáo của văn phòng Tổng Thống Zuma nói rằng Nam Phi quan tâm đến “sự an toàn của Gadhafi” và các nước trong Liên Minh Phi Châu (AU) muốn tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Libya. Tổng Thống Zuma sẽ thúc đẩy AU phục hồi nỗ lực dàn xếp ngưng chiến và thương lượng giữa hai phe ở Libya, ý định này trước đây đã thất bại vì phe nổi dậy chỉ nói chuyện với điều kiện Gadhafi rút lui.

Thông cáo do Nam Phi đưa ra sau khi Tổng Thống Zuma hội đàm với Gadhafi, nói là Gadhafi đồng ý với đề nghị ngưng chiến và thương thuyết của AU: “Ðại Tá Gadhafi kêu gọi ngưng oanh kích không quân để tiến tới đối thoại, nhưng ông nhấn mạnh là không chuẩn bị rời khỏi nước ông mặc dầu gặp những khó khăn.” Tổng Thống Zuma và AU đề nghị NATO ngưng oanh tạc, cho rằng NATO đã vượt quá nhiệm vụ do Liên Hiệp Quốc trao phó là bảo vệ thường dân.

Từ Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Jiang Yu tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng là tất cả các bên nên đặt lợi ích của đất nước và dân chúng Libya lên trên hết, chấp nhận kế hoạch trung gian do cộng đồng quốc tế đưa ra để làm dịu tình thế càng sớm càng tốt”.

Trong khi đó Ngoại Trưởng Ý Franco Frattini tuyên bố tại Benghazi hứa hẹn sự trợ giúp cho phía nổi dậy ở Benghazi với nhiên liệu và tiền đã phong tỏa các tài sản của chế độ Gadhafi.

Hôm Thứ Hai máy bay NATO phá hủy năm xe chở chiến xa gần Zintan, thành phố duyên hải giữa Tripoli và Misurata, Thiếu Tá John Lorimer, phát ngôn viên quân sự Anh, cho hay. Các cuộc oanh tạc vào Tripoli cũng diễn ra thường xuyên hơn từ một tuần qua và máy bay trực thăng chiến đấu của Anh và Pháp đã được triển khai trên chiến hạm ngoài khơi sẵn sàng tham gia các phi vụ oanh kích.

Thông tấn xã TAP cho biết nhiều nhóm sĩ quan cao cấp quân đội của Gadhafi đã đào thoát trong mấy ngày gần đây. Ngày Thứ Sáu vừa qua, 22 sĩ quan trong đó có một đại tá từ thành phố Misurata tới cảng Ketf ở Tunisia trên hai chiếc tàu. Ngày Chủ Nhật thêm 13 quân nhân trong đó có một đại tá và bốn thiếu tá cũng đã chạy qua tới Tunisia. Hôm Thứ Hai, tám sĩ quan cao cấp Libya trong đó có năm tướng, xuất hiện ở Rome, Ý, kêu gọi các sĩ quan chiến hữu của họ đào thoát và tham gia cuộc nổi dậy.

Như vậy tổng thống Nam Phi và AU là hy vọng cuối cùng của Gadhafi để đi tới một giải pháp chính trị, tuy nhiên, những nỗ lực ấy xem ra khó đi đến kết quả vì lập trường của phía nổi dậy vẫn dứt khoát là Gadhafi phải ra đi trước khi có thể nói chuyện.

No comments:

Post a Comment