Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Libya chịu nhiều áp lực mới về quân sự, ngoại giao

NATO hôm thứ Sáu tiếp tục oanh tạc Libya, ngay cả khi những nỗ lực ngoại giao được thực hiện để buộc nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi từ bỏ quyền hành.

Trung Quốc cho biết đại sứ nước này tại Qatar đã gặp người đứng đầu hội đồng phe nổi dậy Libya. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiết lộ cuộc tiếp xúc như vậy.

Các giới chức Trung Quốc nói vẫn giữ lập trường là cuộc khủng hoảng Libya nên được giải quyết bằng các giải pháp chính trị và tương lai của Libya phải được người dân nước này quyết định.

Nga cũng gởi đặc sứ của Tổng thống, ông Mikhail Margelov, đến Benghazi để gặp phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm thứ Sáu nói ông Gadhafi “ngày càng bị cô lập”. Ông cũng nói Pháp đang làm việc với những người thân cận nhà lãnh đạo Libya để thuyết phục ông này rời bỏ chức vụ và tăng cường áp lực bằng những hoạt động quân sự do NATO dẫn đạo tại Libya.

Trong vài đêm qua, máy bay chiến đấu của NATO oanh tạc những vị trí tại Tripoli, bao gồm tư dinh và các tòa nhà chỉ huy của Tổng thống Gadhafi.

Ông Gadhafi ít khi xuất hiện trước công chúng sau khi một cuộc không kích của NATO giết chết một người con trai của ông vào tháng 4 vừa qua.

Vào ngày thứ Sáu, các giới chức Liên Hiệp Quốc chỉ trích việc Qatar tàn nhẫn trục xuất một phụ nữ Libya đã khai là bị quân đội trung thành với Gadhafi hiếp dâm tập thể.

Các giới chức của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc HCR nói bà Imad al-Obeidi đang đợi được tái định cư với tư cách tị nạn và HCR đang chuẩn bị giấy tờ để đưa bà từ Qatar đi sang một nước thứ ba.

Các giới chức này nói việc trục xuất bà al-Obeidi về Benghazi trái với luật quốc tế.

No comments:

Post a Comment