Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Miến Điện tải tổ dân chủ

Sau chuyến viếng thăm Miến Điện kéo dài ba ngày, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hôm nay (3/6/2011) đã kêu gọi nước này tiến hành cải tổ dân chủ sâu rộng để không chịu chung số phận với các chế độ độc tài Ả rập, đã bị nhân dân nổi dậy lật đổ. Theo ông McCain, chính quyền Miền Điện không thể bỏ lơ những lời kêu gọi cho tự do.




Trong chuyến đi vừa qua, thượng nghị sĩ McCain đã gặp các thành viên chính phủ mới được thành lập cách đây hai tháng sau khi giải tán chế độ quân sự. Đa số thành viên ban lãnh đạo mới của Miến Điện là những người xuất thân từ quân đội.

Trong các cuộc gặp gỡ này, ông McCain cũng đã yêu cầu chính quyền Miến Điện bảo đảm an ninh cho lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, đặc biệt là khi bà muốn đi thăm các nơi khác trong nước trong tương lai gần.

Thượng nghị sĩ McCain nhắc lại là bà Aung San Suu Kyi đã từng bị tấn công vào năm 2003 khi bà đi thăm ở tỉnh. Theo chính quyền, chỉ có bốn người chết trong vụ này, nhưng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ khẳng định có đến cả trăm nạn nhân trong vụ phục kích, mà dường như là do tập đoàn quân sự chỉ đạo.

Sau vụ này, lãnh đạo đối lập đã bị quản thúc tại gia, cho đến khi được trả tự do vào tháng 11 năm ngoái.Theo nhận định của ông McCain, Hoa Kỳ và Miến Điện có thể hy vọng xích lại gần nhau, vì « rõ ràng là chính phủ Miến Điện có quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ ».

No comments:

Post a Comment