Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, June 3, 2011

Bốn học sinh gốc Việt đoạt giải thưởng khoa học quốc tế

Hội Chợ Khoa Học Kỹ Thuật Quốc Tế 2011

LOS ANGELES (NV) - Ban tổ chức gồm Society for Science & the Public cùng Intel Foundation đã tuyên bố trong tháng 5 vừa qua, trên 350 học sinh từ 50 tiểu bang và 65 quốc gia trên thế giới đã đoạt giải thưởng đặc biệt Hội Chợ Khoa Học Kỹ Thuật Quốc Tế 2011 (Intel ISEF) tại Los Angeles.

Trong số các học sinh xuất sắc nêu trên có 4 em học sinh gốc Việt, gồm Nguyễn Duy Quốc-Bảo, 17 tuổi, Vũ Mai-Anh 15 tuổi từ Westwood High School and McNeil High School, Austin; Lê Travis, 16 tuổi, Punahou School, Honolulu, Hawaii; và Trần Andy, 16 tuổi, Michael E. DeBakey High School for Health Professions, Houston, Texas.

Ðây là những giải dành cho thí sinh lớp chín tới lớp 12 sau khi đã qua những chặng thi vòng loại cấp địa phương, vùng, tiểu bang hay các hội chợ khoa học toàn quốc.

Gần 70 tổ chức giáo dục, khoa học, đã bảo trợ học bổng, thực tập mùa Hè, tặng tiền mua dụng cụ và tài trợ các chuyến dã ngoại. Các giải thưởng từ $500 đến $100,000 cho thí sinh, giáo sư dìu dắt và trường theo học cũng được tài trợ.

Trước khi báo lên khuôn, Người Việt đã không thể liên lạc được với cả bốn em, ngoại trừ hai em Nguyễn Quốc-Bảo và Vũ Mai-Anh. Phụ huynh và hai em này đã cho biết thành tích của hai em qua điện thoại và email.

Nguyễn Quốc-Bảo là một học sinh 17 tuổi ở Austin, Texas. Em có một niềm đam mê lớn đối với hóa học, và mục tiêu tương lai của mình là theo đuổi ngành hóa học ở đại học. Ngoài việc tốt nghiệp trung học sớm hơn một năm với hạng ưu (Magna Cum Laude), em đã hoàn tất tổng cộng năm mươi ba tín chỉ đại học khi còn học trung học. Mục tiêu dài hạn của em là học và làm công trình khảo cứu của ngành hóa học hiện đại. Sở thích hiện tại của em là chơi đàn dương cầm và đã học đàn được bảy năm. Em học võ bảy năm và lên đai đen năm 2007. Em lặn ngoài biển và đã được cấp phép năm 2008. Em thích bơi lội và là một thành viên của một đội bơi lội mười năm, Em đã tham gia các công tác tình nguyện trong 5 năm.

“Hàng ngày em chỉ được ngủ có 3 giờ đồng hồ, trừ cuối tuần mới được ngủ 7 tiếng trong suốt 7 năm qua!” Quốc Bảo kể và muốn ấn hành công trình khảo cứu của mình khi lên đại học vào mùa Hè này.

Quốc-Bảo tuy bận rộn nhưng vẫn không quên dành thời gian học Việt ngữ tại chùa Linh Sơn. Ngoài ra em còn học cả tiếng Tây Ban Nha!

Em được mời vào Chương Trình Học Giả Danh Dự của Khoa Trưởng chuyên ngành hóa học và sẽ bắt đầu học đại học vào mùa hè 2011 tại Ðại học Texas ở Austin. Quốc-Bảo là thành viên của Hội Danh Dự Quốc gia, vào chung kết giải thi hóa học toàn quốc năm 2011 và là học sinh có điểm cao trong số 50,000 học sinh có điểm cao nhất của khoảng 1.5 triệu người dự thi Chương Trình Học Bổng Toàn Quốc năm 2012. Em nhận Giải thưởng AP Scholar của Hội Ðồng Ðại Học, Em đoạt giải Học Bổng Quán Quân Học Viện Kỹ Thuật và Khoa học năm 2011 của Thống đốc Texas. Em cũng được giải thưởng Russ Brehman, và rất nhiều giải thưởng và học bổng khác nữa.

“Em mơ sẽ trở thành một bác sĩ y khoa để tiếp tục công trình khảo cứu và giúp đỡ bệnh nhân. Chịu khó sẽ thành công là châm ngôn của em.” Quốc-Bảo kết luận.

Cha em là ông Nguyễn Luận, tiến sĩ ngành kỹ sư Ðiện và Ðiện Toán, và Cao Học Quản Trị Kinh Doanh. Mẹ em là bà Connie Lan Phương Phạm, một bác sĩ Nội Khoa. Cả hai đều là người Mỹ gốc Việt tại Austin, Texas.

Vũ Mai-Anh là một học sinh 15 tuổi ở Austin, Texas và hiện đang học lớp 10. Em được xếp hạng trong “top 5” của lớp mình và dự trù cũng tốt nghiệp sớm bậc trung học vào đầu năm tới. Em nói: “Em với Quốc Bảo cùng một đội và đã phải đấu với 1,500 học sinh khác từ khắp nơi trên thế giới về thi.” Mục tiêu dài hạn của em là tìm hiểu những biên khảo thú vị về hóa học và học hỏi đủ các kỹ thuật nghiên cứu để thực hiện đề tài nghiên cứu của chính mình qua Chương trình Học Giả Mùa Hè Welch của đại học Texas, Austin trong năm 2011. Mai Anh là thành viên của nhóm vũ Marverick, đại diện cho trường trung học McNeil. Em đàn dương cầm được hơn 10 năm. Em được trường và cộng đồng Austin tặng nhiều giải thưởng và vinh danh, dựa trên các thành tích học tập và công việc tình nguyện của em.

“Chúng em rất hãnh diện đã đoạt giải nhất về Hóa Học và tên chúng em sẽ được để trong chương trình Ceres Connection của Lincoln Lab, thuộc International Astronomical Union.” Mai-Anh nói. Em cũng học đàn và học cả tiếng Việt ba tiếng vào ngày Chủ Nhật ở trường Việt ngữ.

Mai-Anh có rất nhiều tài năng về nghệ thuật và thi phú, Em vừa mới đoạt giải thi viết luận văn RRISD về Lịch Sử Người Da Ðen năm 2010. Em là con gái duy nhất của Bác sĩ Lân Vũ, tiến sĩ Vật Lý, Cao Học Quản Trị Kinh Doanh, và bà Nguyễn Ðoàn-Nghiêm, kỹ sư hóa học hiện đang quản lý dự án cho công ty IBM. Cả hai đều là người Mỹ gốc Việt và cũng cư trú tại Austin, Texas.

Trong thời gian ISEF, Ðại Học Cal Tech đã tiếp xúc với Mai-Anh và cố gắng thuyết phục em trong tương lai nên quyết định chọn Cal Tech, sau khi tốt nghiệp trung học vào năm tới. Giáo Sư McNeil dạy môn Communication của Mai-Anh nhận xét: “Mai-Anh sẵn sàng, thân thiện và có tính hài hước.” Tiến Sĩ Rebecca Osborne khen: “Ðây là một thành tích khó tin nghe cô ấy được giải thưởng này tại Hội Chợ Khoa Học Kỹ Thuật Quốc Tế trong khi cô ấy còn là một học sinh lớp Mười! Chỉ cần tưởng tượng những gì chúng ta phải trông vào tương lai khi cô ấy thành đạt với đời.”

Mai-Anh cũng có cùng ước mơ ra bác sĩ y khoa để tiếp tục khảo cứu và giúp bệnh nhân.

Muốn biết thêm chi tiết về các giải thưởng và về Intel International Science and Engineering Fair 2011, độc giả có thể vào http://www.societyforscience.org/document.doc?id=307

No comments:

Post a Comment