Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Google tố cáo Gmail bị tấn công từ Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh phủ nhận

Các tin tặc có lẽ là Trung Quốc đã tấn công hàng trăm tài khoản Gmail của các nhà ly khai Trung Quốc và các nhà báo, các viên chức Mỹ”. Phản ứng lại lời tố cáo trên đây của Google được đưa ra hôm qua, ngày hôm nay 2/6 Bắc Kinh đã cho rằng “Việc đổ trách nhiệm cho Trung Quốc là không thể chấp nhận được”.




Một thông cáo của ông Eric Grosse, một trong các lãnh đạo của Google, được phổ biến trên internet hôm qua đã tố cáo một chiến dịch nhằm đánh cắp mật mã của những người sử dụng Gmail đã được tung ra từ Tế Nam (Jinnan), một thành phố ở miền đông Trung Quốc.

Theo tập đoàn Google, sau khi phát hiện, vụ tấn công đã bị chận đứng. Hãng tin AFP dẫn lời tuyên bố của phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Victor: “Chúng tôi đang cố gắng thu thập các dữ kiện liên quan. Chúng tôi không có lý do nào để tin rằng tin tặc có thể xâm nhập được vào hộp thư của một viên chức chính phủ Mỹ”.

Tuy thông cáo của Google không hề quy trách nhiệm cho chính quyền Bắc Kinh, nhưng hôm nay ông Hồng Lôi (Hong Lei), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã lên tiếng phản bác. Trong cuộc họp báo ngày hôm nay, ông này tuyên bố, xin trích: “Cái gọi là thông cáo khẳng định rằng chính phủ Trung Quốc ủng hộ các vụ tấn công tin học, là hoàn toàn bịa đặt và có ẩn ý”.

Từ Washington, thông tín viên của RFI, Raphael Reynes cho biết thêm chi tiết:

"Theo thông tin của Google, các viên chức cao cấp Hoa Kỳ, các nhà ly khai Trung Quốc, các chỉ huy quân sự và các nhà báo nằm trong nhóm những người bị cuộc tấn công tin học mới đây nhắm vào. Mục tiêu của hoạt động ngày « dường như là nhằm kiểm soát nội dung chứa trong các tài khoản thư điện tử của những người sử dụng », một người phụ trách của Google giải thích như vậy.


Trong bản thông cáo tối ngày hôm qua thứ Tư 1/6, ông Eric Grosse, một giám đốc kỹ thuật của Google, đã nhắc đến « phishing », một thủ đoạn rất thịnh hành trong giới tin tặc. Thủ đoạn này được dùng để đánh lừa những người sử dụng internet, thuyết phục họ giao lại các dữ kiện cá nhân. Cũng theo Google, nơi xuất xứ của đợt tấn công mới được phát hiện là Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.


Hàng trăm tài khoản của Gmail đã bị ảnh hưởng, tuy nhiên các máy chủ và các hệ thống tin học của tập đoàn Google đều không bị tác động. Thông cáo của Google cho biết « đã nhận dạng được và đã ngăn chặn được cuộc tấn công ». Bản thông cáo cũng cho biết thêm, các nạn nhân đã được cung cấp thông tin và các tài khoản điện tử của họ đã được bảo vệ."

Trước mắt thì không thể nào khẳng định được vụ “tin tặc” lần này có liên quan đến các cuộc tấn công tin học vào Google năm ngoái, cũng từ Trung Quốc hay không. Vào lúc đó Bắc Kinh cũng đã chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm, cho rằng các lời tố cáo là “vô căn cứ”.

No comments:

Post a Comment