Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Thủ tướng Nhật vượt qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm nhưng có ý định rút lui

Thủ tướng Nhật Bản đã vượt qua được cuộc biểu quyết bất tín nhiệm ở quốc hội. Tuy nhiên, ông Naoto Kan cho biết ông sẽ rút lui một khi ông cảm thấy những kế hoạch của ông để Nhật Bản phục hồi sau thiên tai khủng khiếp hồi tháng 3 đang đi đúng hướng. Từ trung tâm tin tức Đông Bắc Á của đài VOA ở Seoul, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.
Một phần là vì áp lực của những thành phần chống đối ông trong đảng đương quyền, Thủ tướng Naoto Kan hôm nay loan báo rằng ông sẽ từ chức một khi các nỗ lực tái thiết sau thiên tai được triển khai.

Nhà lãnh đạo Nhật nói với các đảng viên trong đảng Dân chủ của ông rằng ông muốn chuyển giao quyền hành cho thế hệ trẻ.

Thiên tai sóng thần và động đất khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Nhật đã làm cho hơn 20 ngàn người chết hoặc mất tích. Tai họa này cũng gây ra những vụ tan chảy của các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong vùng duyên hải phía bắc, làm cho phóng xạ rò rỉ vào không khí và nước biển.

Vài giờ sau khi Thủ tướng Kan loan báo ý định từ chức, quốc hội Nhật đã bác bỏ đề nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ ông.

Kết quả kiểm phiếu của cuộc biểu quyết tại Hạ viện cho thấy 293 dân biểu bỏ phiếu chống lại đề nghị bất tín nhiệm trong khi 152 người khác tán thành đề nghị này.

Trong số những người bỏ phiếu tán thành có một số người là thành viên trong đảng của ông Kan.

Các chính khách đối lập đưa ra đề nghị này cho rằng ông Kan đã không lãnh đạo đất nước một cách thỏa đáng trong thời kỳ khủng hoảng.

Tỉ lệ dân chúng tán thưởng tài lãnh đạo của ông hiện đang ở mức thấp hơn 30%.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng ông Kan có thể sẽ giữ chức thủ tướng thêm vài tháng nữa. Ông là vị thủ tướng thứ 5 của Nhật Bản trong vòng 5 năm.

No comments:

Post a Comment