Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Châu Âu xác định chủng khuẩn E.coli gây chết người thuộc loại hiếm

Hôm nay 2/6 Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) một lần nữa đã khẳng định loại khuẩn đã gây ra dịch tiêu chảy làm cho 18 người thiệt mạng hầu hết là người Đức. Đó là một chủng thuộc loại hiếm của vi khuẩn Escherichia coli : chủng 0104:H4. Cho đến nay, chỉ mới phát hiện được một trường hợp, liên quan đến một phụ nữ Triều Tiên vào năm 2005.




Tuy vậy, vấn đề chủng khuẩn này xuất xứ từ đâu vẫn còn trong vòng nghiên cứu. Nạn dịch này đang làm cho người tiêu dùng châu Âu lo sợ, nhiều nước cấm nhập dưa leo, khiến ngành sản xuất rau quả châu Âu đang bị đe dọa nặng nề. Chỉ trong vài ngày qua, tiêu thụ dưa leo tại Pháp đã bị giảm đến 80%, cà chua giảm 20%. Nhìn chung trên toàn châu Âu, các nhà sản xuất dưa leo đã bị thiệt hại gần 1,5 triệu euro, và lượng tiêu thụ các loại rau quả tươi đều bị sụt giảm nặng nề.

Chưa đầy một tuần qua, các nhà sản xuất dưa leo châu Âu đã bị thiệt hại gần 1,5 triệu euro, và lượng tiêu thụ các loại rau quả tươi đều bị sụt giảm nặng nề. Chỉ trong vài ngày qua, tiêu thụ dưa leo tại Pháp đã bị giảm đến 80%, cà chua giảm 20%. Nhìn chung trên toàn châu Âu, các nhà sản xuất dưa leo đã bị thiệt hại gần 1,5 triệu euro, và lượng tiêu thụ các loại rau quả tươi đều bị sụt giảm nặng nề.

Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất hôm nay đã cấm nhập khẩu dưa leo từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch và Hà Lan. Các loại rau quả khác vẫn được nhập với điều kiện phải có giấy chứng nhận không nhiễm khuẩn E.coli. Cũng trong hôm nay, Nga cấm nhập khẩu tất cả các loại rau quả tươi từ châu Âu.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nhận định, thiệt hại của các nhà nông châu lục này là khổng lồ, và nêu ra các hướng giúp đỡ, từ trợ cấp chính phủ cho đến mua lại sản phẩm. Tây Ban Nha, nước xuất khẩu rau quả lớn nhất châu Âu đe dọa sẽ kiện chính quyền Hambourg, Đức vì đã nghi oan dưa leo nước này là nguyên nhân gây bệnh. Bồ Đào Nha cho biết sẽ đòi Ủy ban Châu Âu bồi thường thiệt hại.

No comments:

Post a Comment