Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

Cựu lãnh đạo quân sự Serbia - Bosnia bị nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế

Bị bắt hôm thứ năm tuần trước sau 16 năm bị truy nã, cựu tướng Serbia Bosnia, ông Ratko Mladic hôm qua, 31/05/2011, đã được chuyển từ Beograd đến Hà Lan để giao nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ ở La Haye.




Trong những ngày qua, viện lý do sức khoẻ của thân chủ rất kém, các luật sư của Ratko Mladic đã cố ngăn cản việc chuyển ông đi Hà Lan, nhưng chiều hôm qua, ngành tư pháp Serbia đã bác đơn kháng cáo của cựu tướng lãnh này.

Ông Maldic bị truy tố về tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh trong thời gian chiến tranh Bosnia ( 1992-1995 ) khiến khoảng 100 ngàn người chết và 2,2 triệu người tản cư, đặc biệt là vụ thảm sát ở Srbrenica vào tháng 7 năm 1995, trong đó gần 8 ngàn người Bosnia Hồi giáo bị hành quyết. Đây được coi là tội ác kinh khủng nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Ông Ratko Mladic sẽ ra tòa lần đầu tiên vào thứ sáu tới và sẽ tuyên bố nhận tội hay không nhận tội về những cáo buộc nói trên. Trong tù, cựu tướng này sẽ gặp lại cựu lãnh đạo chính trị Serbia Bosnia Radovan Karadzic và khoảng 30 bị cáo từ Nam Tư cũ, cũng đang chờ được xét xử.

No comments:

Post a Comment