Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, June 2, 2011

Đối lập Syria kêu gọi Tổng thống từ chức

Các nhân vật đối lập Syria đã kết thúc 2 ngày họp tại Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức ngay lập tức.

300 đại biểu công bố lời kêu gọi này trong một tuyên bố chung vào lúc lực lượng Syria tiếp tục tấn công thị trấn Rastan thuộc miền trung nước này. Các nhà hoạt động nói có ít nhất 15 người thiệt mạng hôm thứ Năm trong những cuộc pháo kích của chính phủ.

Những nhân vật đối lập tụ tập tại Thổ Nhĩ Kỳ nói họ cam kết làm tất cả mọi việc cần thiết để lật đổ chế độ của Tổng thống Assad và bắt đầu tiến trình tổ chức các cuộc bầu cử mới để chấm dứt quyền cai trị độc đoán.

Trong khi những người này họp tại thị trấn Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm nhỏ những người ủng hộ chính phủ Syria tụ tập gần đó biểu lộ sự trung thành với ông Assad.

Trước đó, những người chứng kiến cho biết một số tòa cao ốc ở Rastan bị phá hủy khi chính phủ tiếp tục đàn áp những người biểu tình. Hôm thứ Tư, các tổ chức bảo vệ nhân quyền báo cáo số thường dân thiệt mạng trong cuộc đàn áp tại đây là hơn 41 người, trong đó có 2 bé gái.

Theo các nhà hoạt động Syria, tổng cộng có ít nhất 25 trẻ em trong số hơn 1 ngàn nạn nhân thiệt mạng trong cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Những người tổ chức biểu tình thuộc phe đối lập cho hay các cuộc tuần hành được kêu gọi tổ chức vào ngày thứ Sáu sẽ tưởng nhớ các trẻ em thiệt mạng trong cuộc nổi dậy, trong số đó có một cậu bé 13 tuổi mà các nhà hoạt động nói là bị lực lượng an ninh tra tấn và giết hại, nhưng chính quyền Syria bác bỏ tố cáo này.

No comments:

Post a Comment