Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, June 1, 2011

TQ cứng rắn hơn trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với VN

Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang trở nên căng thẳng hơn trong cuộc tranh chấp xoay quanh vụ một tàu hải giám Trung Quốc cắt dây cáp, phá hoại thiết bị thăm dò dầu khí của Tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam, còn gọi tắt là PVN, tại biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, nơi cả hai nước đều tuyên bố có chủ quyền.

Theo một bài đăng trên nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản hôm nay, sự việc này được coi như một cố gắng của Trung Quốc nhằm kiểm soát các vùng biển trong vòng tranh chấp, dựa trên thế mạnh kinh tế và quân sự của mình, bằng cách nới rộng các hoạt động hàng hải trên vùng Biển Đông.

Tờ Asahi Shimbun trích lời ông Đỗ văn Hậu, phó Tổng Giám Đốc PVN, nói rằng vụ phá hoại thiết bị của Trung Quốc là một hành động cố ý và có chuẩn bị trước.

Sau khi chính phủ Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc hôm 27 tháng 5, Trung Quốc đã phản công tức thời, khẳng định rằng địa điểm nơi xảy ra vụ việc nằm trong vùng lãnh hải thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một bài xã luận hôm 30 tháng Năm, nói rằng “thật là ngây thơ nếu Việt Nam nghĩ Trung Quốc sẽ nhượng bộ trước những tuyên bố chủ quyền của Việt Nam.”

No comments:

Post a Comment