Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Vàng giả từ Hong Kong tuồn vào VN

SÀI GÒN (TH) - Dư luận xôn xao về phẩm chất vàng lượng bày bán tại Việt Nam tiếp tục lan rộng. Cuộc kiểm định phẩm chất vàng tiến hành hồi tuần qua đi đến kết luận: vàng miếng dởm có pha 3 loại bột là Iridi (Ir), Osmi (Os), Ruteni (Ru).
Theo báo Thanh Niên, điều này trùng khớp với kết quả kiểm định phẩm chất vàng giữa tháng 5, 2011 của Hội Mỹ Nghệ Kim Hoàn tại Sài Gòn. Kết quả này xác nhận rằng vàng miếng bày bán tại miền Tây và Sài Gòn có chứa một kim loại không hòa tan nên không làm vàng đổi màu và qua mặt được tất cả các loại máy móc.

Kẻ gian đã pha trộn vào vàng thật một tạp chất có tỉ trọng tương đương hoặc lớn hơn vàng nên người ta không khám phá được bằng phương pháp đo tỉ trọng. Mặt khác, các máy phổ quang thông thường cũng không tách được phổ của thứ kim loại trên.

Ông Nguyễn Văn Dưng, chủ tịch Hội Mỹ Nghệ Kim Hoàn tại Sài Gòn, nói rằng loại vàng giả này đã có mặt tại thị trường Hong Kong cách nay vài tháng cho nên không thể loại trừ nghi vấn vàng giả từ Hong Kong được tuồn vào Việt Nam. Cũng theo ông Dưng, một công ty thú nhận bị thiệt hại đến 12,000 USD vì đã nhập cảng vàng giả nói trên, có lẽ ham rẻ và kiếm được nhiều lời. Một thương gia khác cũng đã mua nhầm 10 lượng vàng có chứa chất bột lạ này, tính ra ông bị thiệt mỗi lượng đến 200 Mỹ kim.

Rất nhiều chủ tiệm vàng mua nhầm vàng miếng “dởm” với tuổi vàng chỉ còn 7.2 chứ không phải 9.999 tuổi.

Trong khi đó, nguồn tin của công ty vàng bạc Bảo Tín-Minh Châu nói rằng “chất lạ” pha trong vàng giả là chất vonfram. Kẻ gian đã dùng vonfram làm lõi và phủ vàng bên ngoài để lừa đảo mà dân gian gọi là “vàng hai da.”

Chất này hiện là mối ám ảnh của giới kinh doanh vàng trên thế giới.

Ông Dưng cũng cảnh cáo rằng thị trường vàng nữ trang Việt Nam sẽ lâm vào tệ hại khó lường vì vàng miếng “dởm” nói trên. Ông nói: “Nữ trang chế tác từ loại vàng dởm này bị rổ mặt, không được bóng, chắc chắc sẽ bị người tiêu thụ tẩy chay. Khi đó, các chủ tiệm vàng sẽ lãnh hết phần thiệt hại.”

No comments:

Post a Comment