Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Dân Palestine tự do qua lại Ai Cập tại biên giới Gaza

Người dân Palestine ở Dải Gaza hôm nay có thể tự do đi vào Ai Cập sau khi chính phủ nước này nới lỏng các giới hạn áp dụng tại đường biên giới với Gaza.

Hôm qua, hàng trăm người Palestine có giấy tờ hợp lệ đã tận dụng chính sách mới của chính phủ lâm thời Ai Cập trong ngày đầu cửa khẩu Rafah được mở lại cho dân chúng.

Thông tín viên đài VOA chứng kiến sự kiện bước ngoặt này cho biết có nhiều người Palestine bị từ chối không cho phép vào Ai Cập vì có tên trong danh sách đen của cơ quan an ninh Ai Cập.

Cửa khẩu Rafah là cửa ngõ chính duy nhất bên ngoài Israel đi vào Gaza. Giới hữu trách cho biết họ điều hành cửa khẩu theo các luật lệ có từ trước khi Ai Cập bắt đầu phong tỏa Dải Gaza vào năm 2007.

Dân Palestine có hộ chiếu lại được phép qua lại Ai Cập hằng ngày, trừ thứ sáu và các ngày lễ. Phụ nữ có thể ra khỏi Gaza không bị giới hạn luật lệ, trong khi nam giới từ 18 đến 40 tuổi phải xin visa vào Ai Cập tại biên giới.

Theo thông tấn xã MENA của nhà nước Ai Cập, việc mở lại cửa khẩu Rafah là một phần nỗ lực của chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng chia rẽ giữa người dân Palestine và hoàn thành tiến trình hòa giải dân tộc của họ. Hồi tháng 4, Ai Cập đứng ra làm trung gian một thỏa thuận hòa giải giữa Phong trào Fatah của Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas, với các đối thủ Hamas, chấm dứt 4 năm thù nghịch cay đắng.

Phát biểu từ cửa khẩu biên giới hôm qua, một giới chức cao cấp của Hamas gọi việc mở lại cửa khẩu là điểm khởi đầu một kỷ nguyên mới, thời đại của tự do cho người dân tại Gaza và sự hợp tác gần gũi hơn với Ai Cập.

No comments:

Post a Comment