Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 27, 2011

G8 khẳng định lãnh đạo Libya Kadhafi phải ra đi

Sau hai ngày họp tại thành phố Deauville, ở vùng Normandie, tây bắc nước Pháp, lãnh đạo các nước trong khối G8, hôm nay, 27/05/2011, ra thông cáo chung nhấn mạnh rằng lãnh đạo Libya, đại tá Kadhafi đã hoàn toàn mất tính chính đáng và ông ta phải từ bỏ quyền lực.




Bản thông cáo viết, « ông Kadhafi và chính phủ Libya đã thất bại trong việc đảm trách bảo vệ nhân dân Libya và đã mất tính chính đáng. Ông Kadhafi không có tương lai trong một đất nước Libya tự do và dân chủ. Ông ta phải ra đi ».

Lãnh đạo các nước G8 cũng yêu cầu các lực lượng quân sự của chính quyền Libya phải chấm dứt ngay lập tức việc sử dụng vũ lực nhắm vào các thường dân Libya. Thông cáo chung của G8 còn khẳng định sự ủng hộ đối với tiến trình quá độ chính trị phản ánh nguyện vọng của nhân dân Libya.

Khối G8 ra được thông cáo chung với nội dung này, có nghĩa là Nga đã thay đổi thái độ, cũng đồng ý phải kêu gọi lãnh đạo Libya Kadhafi phải từ bỏ quyền lực.

Hôm nay, ông Mikhail Margelov, một quan chức cao cấp của Nga, phụ trách hồ sơ châu Phi cho biết thêm là tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị Nga làm trung gian, thuyết phục lãnh đạo Libya Kadhafi phải ra đi.

Cũng tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Deauville, lãnh đạo khối G8 còn ra thông cáo ủng hộ « các mùa xuân Ả Rập », tức là những thay đổi đang diễn ra tại nhiều nước châu Phi, Bắc Phi và Trung Đông. Để làm việc này, G8 đưa ra kế hoạch « Quan hệ đối tác Deauville », cam kết hỗ trợ tiến trình dân chủ hóa, cải cách, chống tham nhũng và đặc biệt là viện trợ kinh tế. Song song với việc tăng cường quan hệ kinh tế song phương, G8 cam kết cung cấp 20 tỷ đô la cho Ai Cập và Tunisa trong giai đoạn 2011-2013.

No comments:

Post a Comment