Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 31, 2011

Hoa Kỳ chỉ trích bản án tủ đối với bảy người dân Bến Tre

Trong phiên xử kín ngắn ngũi trong ngày 30/05/2011 tại Bến Tre, tòa án đã tuyên phạt 7 dân oan tổng cộng 32 năm tù và 28 năm quản chế. Hoa Kỳ đã lập tức lên án hình phạt nặng nề này. Theo hãng AP, hôm nay 31/5/2011, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết các nhà ngoại giao đã không được phép tham dự phiên tòa và Washington đã bày tỏ sự quan ngại về cung cách xét xử của tòa án với các viên chức cao cấp của Việt Nam.




Phát ngôn viên Beau Miller nhấn mạnh đến sự kiện một số bị cáo không được quyền tiếp xúc với luật sư trước khi ra tòa. Ông chỉ trích chính quyền Việt Nam "không tôn trọng các quyền tự do hội họp, tự do phát biểu, những quyền cơ bản của con người được quốc tế công nhận. Theo ông, "không một cá nhân nào có thể bị trừng phạt vì hành xử các quyền tự do này".

Tuần trước, một nhóm 5 dân biểu Mỹ đã ký một bức thư chung gởi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mối quan ngại về phiên tòa « dàn dựng » này và yêu cầu hủy bỏ cáo trạng.

Trong số 7 dân oan bị kết án tù trong phiên xử hôm qua, có mục sư Dương Kim Khải, thuộc hội thánh « Chuồng Bò », bà Trần Thị Thúy và ông Nguyễn Thành Tâm là đảng viên đảng Việt Tân.

AP nhắc lại đây là những nhà hoạt động bảo vệ nông dân bị cưỡng chiếm đất đai. Các cuộc biểu tình luôn bị công an trấn áp thẳng tay. Tuy nhiên tòa án Bến Tre kết tội họ « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền ». AP nêu vấn đề nhưng các viên chức tòa án từ chối trả lời.

Theo lời một luật sư biện hộ, ông không được quyền sao chụp bản hồ sơ buộc tội để nghiên cứu. Những cái gọi là chứng cớ duy nhất « chống chính quyền nhân dân » là các tờ truyền đơn in hàng chữ « Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam ».

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam nói rằng, sáu trong bảy bị cáo "phạm tội ác nghiêm trọng", từng theo học các khóa huấn luyện của Việt Tân tại Thái Lan và Cam Bốt "để tập huấn, huấn luyện, giới thiệu tôn chỉ, mục đích và kế hoạch hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương thức “diễn biến hòa bình“ với phương pháp "bất bạo động." Các dân oan này còn bị buộc tội « xúi giục nhân dân biểu tình chống chính phủ ».

Trong bản thông cáo báo chí của Việt Tân được AP trích dẫn, tổ chức đối lập này nhận định, « chế độ Hà Nội qua bản án phi lý này chỉ nhằm bịt miệng dân oan trước những sai trái do chế độ gây ra ».

No comments:

Post a Comment