Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 27, 2011

NATO bị tổn thất nặng : 9 binh lính thiệt mạng tại Afghanistan

Hôm qua 26/05/2011, 9 quân nhân NATO, trong đó có đến 8 lính Mỹ, đã thiệt mạng trong một vụ khủng bố bằng chất nổ tại miền nam Afghanistan. Đây là một sự tổn thất đáng kể đối với liên quân quốc tế kể từ khi lực lượng NATO có mặt tại Afghanistan từ cuối 2001. Báo chí Mỹ gọi đó là "Ngày thứ năm đen tối".




NATO đã không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào về vụ nổ mìn cũng như số người bị thương. Còn Lầu Năm Góc cho biết hầu hết những binh lính bị thiệt mạng là người Mỹ. Theo một nguồn tin đến từ liên quân quốc tế, xin được giấu tên, thì những người lính này đã thiệt mạng sau hai vụ nổ liên tục ở thị trấn Shobarak, thuộc vùng Kandahar, giáp gới với Pakistan. Vùng này còn nổi tiếng là lãnh địa của quân Taliban.

Có rất nhiều khả năng, xe chở những người lính này đã vướng phải các quả mìn thủ công chôn giấu ở những trục lộ mà liên quân quốc tế thường đi qua. Đây là lần thứ nhì nội trong năm nay, NATO bị tổn thất nặng như vậy về số nạn nhân. Lần trước là vào ngày 27/04/2011. Vào hôm đó, 8 quân nhân và 1 thường dân (tất cả đều là người Mỹ) đã bị sát hại bằng súng, trong lúc họ đang đào tạo và huấn luyện các phi công Afghanistan, tại một căn cứ quana sự gần thủ đô Kabul.

Kể từ năm 2003, tổn thất của lực lượng NATO không ngừng tăng lên. Vào mùa hè năm nay, NATO sẽ bắt đầu quá trình chuyển giao cho lực lượng chính quyền Afghanistan trách nhiệm đảm bảo an ninh trên toàn lãnh thổ nước này từ nay cho đến năm 2014.

No comments:

Post a Comment