Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

Chính phủ Đức tuyên bố từ bỏ năng lượng nhạt nhân vào 2022

Hôm nay 30/05/2011, bộ trưởng Môi trường Đức Norbert Rottgen tuyên bố, năm 2022 Berlin sẽ đóng cửa toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân trên lãnh thổ nước này. Như vậy, Đức sẽ trở thành cường quốc công nghiệp đầu tiên từ bỏ năng lượng nguyên tử.




Bộ trưởng Norbert Rottgen cho biết thêm, năm 2021, phần lớn 17 lò phản ứng Đức sẽ ngừng hoạt động. Còn 3 lò mới xây dựng sẽ đóng cửa chậm nhất là vào cuối năm 2022, để tránh việc thiếu điện trong thời gian chuyển tiếp. Theo ông, đây là một quyết định không thể đảo ngược của chính phủ Angela Merkel.

Xin nhắc lại, năm ngoái, chính phủ Đức đã thông qua quyết định kéo dài thêm 12 năm khai thác năng lượng ở các lò phản ứng của nước này, mặc dù công luận gay gắt phản đối. Tuy nhiên, tháng ba vừa qua, trước thảm họa Fukushima, thủ tướng Đức Angela Merkel đã cho đóng cửa ngay những lò phản ứng cũ nhất và dự kiến từ bỏ năng lượng hạt nhân dân dụng.

Như thế có nghĩa là từ nay đến đó, Đức phải tìm ra phương án đáp ứng cho 22% nhu cầu điện, mà hiện nay do các lò phản ứng nguyên tử cung cấp. Quyết định từ bỏ năng lượng nguyên tử của Berlin còn phải được Quốc hội Đức thông qua và theo giới phân tích, vấn đề này sẽ gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là từ phía tâp đoàn điện lực Đức RWE.

Phản ứng trước quyết định này, bà Anne Lauvergeon, giám đốc tập đoàn nhạt nhân Pháp Areva, cho rằng đây là một quyết định hoàn toàn mang tính chất chính trị. Ngoài ra, do đã đóng cửa 7 lò phản ứng, giá điện tại Đức cũng đã tăng lên đáng kể. Cuối cùng chủ tịch hiệp hội giới chủ nhân Pháp, bà Laurence Parisot, cho rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng không chỉ Đức, mà còn tác động đến toàn Châu Âu

Về phần bộ trưởng Môi trường Thụy Điển, ông Andreas Carlgren hôm nay đã phê phán quyết định của Đức. Theo ông, điều này đi ngược lại những cố gắng để giảm lượng khí thải CO2. Đức có nguy cơ sẽ phải nhập năng lượng nhạt nhân của Pháp và khó có thể giảm thiểu sự tiêu thụ năng lượng hóa thạch, đặc biệt là năng lượng từ các-bon. Ông cho rằng châu Âu không thể cùng một lúc giải quyết được 2 vấn đề : giảm năng lượng nguyên tử và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

No comments:

Post a Comment