Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

Campuchia phản đối Thái Lan loan tin sai sự thật

Campuchia từ chối tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan về quyết định của UNESCO đối với ngôi đền cổ Preah Vihear
Thủ tướng Thái Lan loan tin Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) sẽ ngưng kế hoạch quản lý ngôi đền Preah Vihear, một di sản Thế giới để giải quyết vấn đề biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, nhưng phía Campuchia từ chối tuyên bố này. Từ Campuchia, thông tín viên Quốc Việt tường trình sự việc này như sau:


Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói với báo The Nation hôm thứ Bảy, 28/5 rằng cuộc gặp gỡ giữa giới chức Thái Lan và Campuchia với Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Pháp 27/5 vừa qua, mặc dù hai bên không đạt được điểm chung để giữ kế hoạch quản lý ngôi đền Preah Vihear, phía Thái Lan tuyên bố rằng Tổ chức UNESCO đã hỗ trợ đề nghị của họ để trì hoãn kế hoạch này.


Campuchia phản đối mạnh mẽ

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan là ông Suwit Khunkitti đã đến Paris để tham dự một cuộc gặp tham vấn với Phó Thủ tướng Campuchia Sok An, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhằm chuẩn bị cho phiên họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản Thế giới về vấn đề ngôi đền Preah Vihear vào ngày 19-26/6 sắp tới. Ông Suwit tuyên bố rằng tại cuộc họp bà Bokova hỗ trợ đề nghị của Thái Lan hoãn xem xét kế hoạch quản lý đền này, và sau đó bà Tổng giám đốc đã gặp ông Sok An và Bộ trưởng cao cấp phụ trách về biên giới Var Kimhong đề nghị Campuchia rút lại kế hoạch quản lý của họ cho đến khi cả hai nước có thể xác định biên giới chung. Theo The Nation, tin này được Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho là tin đáng mừng vì trước đây ông cũng từng phát biểu rằng việc hoãn kế hoạch quản lý ngôi đền của Campuchia sẽ tạo thuận lợi cho cả hai bên giải quyết tranh chấp đang rất căng thẳng ở biên giới.


Tuy nhiên Phó thủ tướng Campuchia Sok An, kiêm Tổng giám đốc UNESCO Campuchia đang tham dự cuộc họp ở Pháp cho hay phía Campuchia đã phản đối mạnh mẽ khi Thái đưa vấn đề biên giới ra bàn với UNESCO. Thái Lan đã cố gắng thúc đẩy biến cuộc họp thành cuộc đàm pháp song phương và họ muốn được Tổ chức này trì hoãn kế hoạch quản lý đền Preah Vihear nhưng Campuchia bác bỏ những ý kiến trên. Theo ông Sok An, cuộc đàm phán song phương sẽ vô dụng vì Thái Lan không tôn trọng những thỏa thuận đạt được. Nếu Thái muốn có cuộc đàm phán song phương thì cần chi phải đến Paris.


Phó Thủ tướng Sok An còn cho biết, việc Thái Lan loan tin Tổ chức UNESCO đã ngưng kế hoạch quản lý đền Preah Vihear là một thông tin sai sự thật vì cả tổ chức này và Campuchia đều không đồng ý những yêu cầu của họ.


Hôm nay Thủ tướng Abhisit cũng cho báo The Nation biết, Thái Lan muốn nói với Ủy ban Di sản Thế giới về vấn đề đền Preah Vihear, một di sản thế giới và đền này là nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột quân sự giữa hai nước. Nếu Campuchia khẳng định tiếp tục kế hoạch quản lý, thì Thái Lan sẽ bảo vệ quyền lợi của mình. Ông Abhisit nhấn mạnh, Thái Lan không bao giờ là nước tạo ra vấn đề tranh chấp.


Ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ 11, được tòa án Quốc tế phán quyết chủ quyền thuộc về Campuchia năm 1962. Năm 2008, ngôi đền được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hôm qua, tổ chức này cũng ra một thông cáo báo chí bày tỏ sự thất vọng sau khi hai nước thất bại trong việc đạt được một thoả thuận cụ thể trước phiên họp lần thứ 35 diễn ra.

No comments:

Post a Comment