Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Xe tăng Syria tấn công biểu tình

BEIRUT (AP) - Quân đội Syria với sự hỗ trợ của chiến xa đã tấn công ba thị trấn ở vùng trung bộ quốc gia này hôm Chủ Nhật nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình đang xảy ra liên tục để phản đối chế độ của Tổng Thống Bashar Assad, làm thiệt mạng ít nhất năm người và làm bị thương hàng chục người khác, theo các nhà tranh đấu và một tổ chức bảo vệ nhân quyền.
Các nhà tranh đấu nói rằng một nhân viên trường học thiệt mạng và một số học sinh bị thương, bốn người trong tình trạng trầm trọng, khi một quả đạn đại bác phát nổ gần xe buýt chuyên chở học sinh.

Lực lượng an ninh chính phủ Syria ở một số nơi khác trong nước đã nổ súng bắn vào đám đông mở cuộc biểu tình trong đêm, gây ra tổn thất nhân mạng, các nguồn tin này cho hay.

Việc dùng các đơn vị quân đội để trấn áp biểu tình cho thấy Tổng Thống Assad nay quyết tâm dẹp tan cuộc nổi dậy kéo dài đã hai tháng nay, dù rằng Mỹ và các quốc gia Âu Châu đưa ra các biện pháp trừng phạt, kể cả phong tỏa tài sản trong khối EU và cấm nhập cảnh cá nhân Assad cùng chín người khác trong chế độ của ông ta.

Cuộc nổi dậy, khởi sự từ giữa tháng 3, là thách đố lớn nhất cho 40 năm quyền cai trị Syria của gia đình Assad.

Các cuộc đàn áp của quân đội Syria hôm Chủ Nhật diễn ra tại các thị trấn Rastan, Talbiseh và Teir Maaleh ở tỉnh Homs. Giới hữu trách chặn mọi ngả đường dẫn đến các nơi này và cắt mọi liên lạc viễn thông.

No comments:

Post a Comment