Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 31, 2011

Biển Đông: Trung Quốc lại phản đối Việt Nam

Quan hệ Việt Nam Trung Quốc tiếp tục căng thẳng trên hồ sơ Biển Đông. Hôm nay, 31/05/2011, Bắc Kinh lại biện hộ cho hành động sách nhiễu của tàu hải giám Trung Quốc nhắm vào tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam. Bắc Kinh còn kêu gọi Hà Nội đình chỉ các hoạt động của mình tại khu vực có tranh chấp.




Theo AFP, tuyên bố với các nhà báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, đã đổ lỗi cho phía Việt Nam về sự cố hôm 27/05, khi tàu Trung Quốc xông đến cắt đứt cáp thăm dò của một chiếc tàu thuộc tập đoàn dầu khí PetroVietnam đang hoạt động ngoài khơi.

Theo bà Khương Du : « Tàu hải giám Trung Quốc chỉ thực thi luật pháp trước các hành động trái phép của tàu Việt Nam. Đó là điều hoàn toàn chính đáng ». Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc còn nói tiếp : « Chúng tôi yêu cầu phía Việt Nam đình chỉ mọi hoạt động của họ và tự kiềm chế, không gây xáo trộn ».

Phát biểu của bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra hai hôm sau khi Việt Nam tố cáo Bắc Kinh mở rộng phạm vi tranh chấp tại vùng Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh bồi thường các thiệt hại mà tàu Trung Quốc đã gây ra cho tàu Việt Nam.

Hôm chủ nhật vừa rồi, bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam đã tố cáo Trung Quốc cố tình tạo ra hiểu lầm khi biến một khu vực không có tranh chấp thành khu vực đang tranh chấp. Đối với phia Việt Nam, khu vực đang được thăm dò hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam theo Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc. Đó hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp, lại càng không thể nói là khu vực do Trung Quốc quản lý.

Theo các nhà quan sát, phản ứng của Việt Nam trước hành động của Trung Quốc lần này gay gắt hơn các lần trước, chứng tỏ tầm mức hệ trọng của sự vụ. Còn đối với Bắc Kinh, hành động nhắm vào Việt Nam nằm trong một loạt những hành vi hù dọa các nước đang tranh chấp với Trung Quốc, một vùng biển mà Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đến 80% diện tích.

No comments:

Post a Comment