Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Dân Hồng Kông biểu tình đòi công lý cho nạn nhân Thiên An Môn

Khoảng 1000 người, ngày hôm nay, 29/05/2011, đã tham gia vào cuộc tuần hành tại Hồng Kông để đòi công lý cho các nạn nhân đấu tranh vì dân chủ, trong vụ đàn áp đẫm máu tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Những người biểu tình đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt chế độ độc đảng.




Hầu hết những người biểu tình mang trang phục hai màu đen và trắng như trong một nghi thức tang lễ, tuần hành từ quảng trường Victoria đến trụ sở của chính quyền Hồng Kông.

Một pho tượng « Nữ thần Dân chủ » cao ba mét được đoàn biểu tình rước đi, cùng với một cỗ quan tài màu đen nhằm tưởng niệm những người bị giết hại. Đoàn người hô vang các khẩu hiệu « Công lý cho vụ 4 tháng 6 », « Trả lại quyền lực cho nhân dân ».

Trả lời phỏng vấn AFP, nhà lập pháp Hà Tuấn Nhân (Albert Ho Chun-yan), tổng thư ký Liên đoàn ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước Trung Quốc, tuyên bố : « Sự thật về vụ 4/6 phải được tôn trọng và giá trị của phong trào 4/6 phải được khẳng định ». Ông cũng kêu gọi Bắc Kinh « chấm dứt chế độ độc tài đảng trị ».

Bức tượng Nữ thần Dân chủ, mô phỏng một trong các bức tượng được phong trào sinh viên 1989 dựng tại quảng trường Thiên An Môn, đã được Liên đoàn ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước Trung Quốc dựng lên ngày hôm qua, tại một khu phố thương mại sầm uất của Hồng Kông. Năm nay, việc dựng bức tượng đã diễn ra một cách yên bình. Năm ngoái, hai bức tượng tương tự đã bị thu hồi, 13 người bị câu lưu, trong đó có một người bị kết án. Tác giả của bức tượng, cư trú tại Hoa Kỳ, đã bị trục xuất khỏi Hồng Kông hồi năm ngoái.

Xin nhắc lại là, đêm ngày 3 rạng ngày 4 tháng Sáu năm 1989, hàng trăm, thậm chí là khoảng 1.000 thanh niên sinh viên, đã bị quân đội Trung Quốc trấn áp, bắn giết tại quảng trường Thiên An Môn, nhằm đè bẹp cuộc phản kháng đòi dân chủ, kéo dài hơn một tháng.

Hồng Kông, vốn là nhượng địa của Trung Quốc cho nước Anh, được trao trả cho chính quyền Bắc Kinh năm 1997. Tuy nhiên, lãnh thổ này vẫn được hưởng chế độ bán tự trị và nhiều quyền tự do dân sự, mà người dân Trung Quốc không có được.

No comments:

Post a Comment