Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Đài Bắc hoan nghênh Thượng viện Mỹ ủng hộ bán phi cơ F-16 cho Đài Loan

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đài Loan hôm nay, 29/05/2011, cho biết, chính quyền Đài Bắc hài lòng nhận thấy là các Thượng nghị sĩ Mỹ, bao gồm cả hai đảng, Dân Chủ và Cộng Hòa, ủng hộ việc bán hơn sáu chục máy bay tiêm kích F-16 cho hòn đảo này, qua đó, tạo thuận lợi cho Đài Loan nâng cao khả năng quốc phòng và trong cách ứng xử với Trung Quốc.




Theo bộ Ngoại giao Đài Loan, tuần trước, 45 trong tổng số 100 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Obama nhanh chóng chấp thuận kế hoạch bán cho Đài Loan 66 máy bay tiêm kích F-16 vào lúc Trung Quốc phát triển bộ máy quân sự, đe dọa cân bằng lực lượng trong khu vực.

Từ đầu năm 2007, Đài Loan đã có kế hoạch mua của Mỹ hơn sáu chục máy bay tiêm kích F-16. Thế nhưng, theo giới quan sát, chính quyền Washington chưa chấp nhận đề nghị này vì không muốn làm cho Bắc Kinh nổi giận.

Tháng Giêng 2010, Mỹ đồng ý bán cho Đài Loan 6,4 tỷ đô la vũ khí. Để trả đũa, Trung Quốc đã đình chỉ các trao đổi quân sự và các cuộc đối thoại về an ninh với Hoa Kỳ.

Trong chuyến công du Mỹ đầu tháng Năm, tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Trần Bỉnh Đức đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là chống lại việc Washington bán vũ khí cho Đài Bắc.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và thường xuyên đe dọa sẵn sàng dùng vũ lực đánh chiếm hòn đảo, thống nhất đất nước, nếu cần thiết.

Từ năm 1979, mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì bán vũ khí cho chính quyền hòn đảo này.

Bang giao giữa Đài Loan và Trung Quốc đã được cải thiện mạnh mẽ, kể từ 2008, sau khi ông Mã Anh Cửu, thuộc Quốc Dân đảng, lên làm tổng thống. Hai bên tìm cách thúc đẩy quan hệ thương mại, giao thông và du lịch.

No comments:

Post a Comment