Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

Cố vấn tổng thống sẽ thành đại sứ ở Nga

WASHINGTON (Reuters) - Tổng Thống Barack Obama dự trù sẽ đề cử ông Michael McFaul, cố vấn của ông về chính sách với Nga, làm tân đại sứ tại Moscow, theo một viên chức chính phủ cho hay hôm Chủ Nhật.
Ông McFaul, năm nay 47 tuổi, là giám đốc đặc trách Nga và Âu Á trong Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc. Ông sẽ thay thế Ðại Sứ John Beyrle, người được Tổng Thống George W. Bush bổ nhiệm năm 2008, nếu được Thượng Viện chuẩn thuận.

Ông McFaul cố vấn cho ông Obama trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2008 và được cho biết là có mối quan hệ tốt đẹp với ông Obama. Ông là người đứng đầu trong nỗ lực phục hồi mối quan hệ với Moscow, một trong những nỗ lực ngoại giao chính của Tổng Thống Obama sau khi lên cầm quyền.

Ông McFaul cũng tham dự vào các cuộc thảo luận ở tòa Bạch Ốc liên quan đến các cuộc nổi dậy ở vùng Trung Ðông. Là chuyên gia về Liên Xô và khu vực Ðông Âu, ông nhìn thấy những điểm tương đồng giữa sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Ðông Âu thập niên 90 và các cuộc nổi dậy ở Tunisia, Ai Cập, Libya, Bahrain, Syria và Yemen.

Ông McFaul, một cựu giáo sư đại học Stanford University và học giả Rhodes, từng chỉ trích việc ông Vladimir Putin đàn áp thành phần đối lập ở Nga khi còn là tổng thống. Ông không có kinh nghiệm ngoại giao nhưng từng viết một số sách về Nga.

No comments:

Post a Comment