Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

Tàu cá Trung Quốc chiếm ngư trường Việt

HÀ NỘI (TH) - “Thời gian vừa qua, đặc biệt hơn 10 ngày nay, tàu cá Trung Quốc xâm phạm nhiều lần trong vùng biển nước ta.
Theo thông tin ngư dân báo về, trung bình mỗi ngày vùng biển ngoài khơi từ Ðà Nẵng đến quần đảo Trường Sa có từ 120 đến 150, cá biệt có những ngày lên đến hơn 200 tàu cá Trung Quốc khai thác trong vùng biển nước ta.” Ông Nguyễn Trọng Huyền, đại tá chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy BÐBP tỉnh Phú Yên, nói trên báo Thanh Niên hôm Chủ Nhật.

Không thấy báo Thanh Niên hay ông Huyền nói đến các phản ứng của lực lượng Biên Phòng hay Hải Quân CSVN đối với với sự vi phạm trắng trợn, xác định sự cố ý thách thức của tàu đánh cá Trung Quốc. Chỉ thấy báo Thanh Niên kêu ca: “Ngư dân Việt Nam đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn khi liên tục bị tàu cá Trung Quốc tranh giành ngư trường ngay trong lãnh hải Việt Nam.”

Tờ Thanh Niên kể ra một loạt những đợt tàu đánh cá Trung Quốc “liên tục vào sâu trong lãnh hải của VN để đánh bắt, khai thác thủy sản với số lượng hàng trăm tàu.”

Tờ báo kể theo lời ngư dân Trần Văn Tá cho biết ngày 9 tháng 3, 2011 ông thấy khoảng 150 tàu đánh cá hành nghề câu mực trong vùng biển Việt Nam.

Nguồn tin nói 200 tàu đánh cá Trung Quốc vào tận khu vực các đảo Sinh Tồn, An Bang, Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa câu mực tại đây.

Cách đây mấy ngày, khoảng 100 tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động ở tọa độ 7-17 độ vĩ Bắc 111-115 độ kinh Ðông thuộc lãnh hải Việt Nam.

Tất cả những hành động trên đều nằm sâu trong phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý thềm lục địa Việt Nam. Nhưng oái oăm là “vì liên tục bị tàu cá TQ tranh giành ngư trường, bị tàu hải quân các nước xua đuổi ngay trong lãnh hải VN nên ngư dân ta đang mất dần ngư trường.”

Một chuyến đi biển vừa chi phí nhân công vừa tiền dầu và thực phẩm tốn khoảng 100 triệu đồng, nếu bỏ về không, ngư dân Việt Nam sẽ lỗ nặng. Hiện lại đang nằm trong giới hạn cấm đánh cá từ giữa tháng 5 đến ngày đầu tháng 8 của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam bị cấm hoạt động ngay trong ngư trường truyền thống của mình mà nhà cầm quyền Hà Nội cũng chỉ đưa ra lời phản đối suông, không bảo vệ nổi ngư dân của mình.

Vì bị tàu tuần nước ngoài xua đuổi, báo Thanh Niên kể chuyện tàu đánh cá của ngư dân Lê Văn Lực (36 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa) làm thuyền trưởng “cứ phải chạy lòng vòng trên biển vì liên tục bị hải quân các nước xua đuổi. Tàu cá này đánh bắt ở ngư trường 9 độ vĩ Bắc, 112 độ 30' kinh Ðông (thuộc lãnh hải VN) được 14 ngày nhưng không câu được cá nên đã chạy xuống ngư trường 7 độ vĩ Bắc, 112 độ 38' kinh Ðông thì bị Hải Quân Brunei, Malaysia, Indonesia rượt đuổi. Do không tìm được ngư trường, thuyền trưởng Lực đành thả tàu trôi tự do chờ khi hải quân các nước bỏ đi thì mới đánh tiếp.”

Một bản tin khác của báo Thanh Niên hôm Chủ Nhật cho hay, ở khu vực biển giáp ranh Thái Lan và Việt Nam, một ngư dân trên tàu đánh cá của ông Lâm Văn Tịnh đã bị một tàu lạ chạy từ hướng vùng biển Thái Lan đến nổ súng tấn công làm thuyền viên Huỳnh Văn Trà (21 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, Cà Mau) trúng 2 viên đạn, chết tại chỗ.

“Sau khi bị tấn công, thuyền trưởng Tịnh lệnh cho thuyền viên tắt đèn và nhanh chóng cho tàu chạy vào đất liền trình báo với cơ quan chức năng,” nguồn tin kể.

No comments:

Post a Comment