Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 31, 2011

Hoa Kỳ lên án vụ xét xử 7 nhà hoạt động Việt Nam

Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về vụ kết án 7 nhà hoạt động về đất đai ở Việt Nam trong đó gồm cả một mục sư trong một phiên xử kín ở tỉnh Bến Tre.

Các bị cáo bị kết tội tìm cách lật đổ chính phủ và bị kết án từ 2 đến 8 năm tù giam trong phiên xử hôm thứ Hai.

Người phát ngôn đại sứ quán Hoa Kỳ Beau Miller nói với hãng thông tấn AP ngày hôm nay rằng Washington đã bày tỏ quan ngại với giới hữu trách Việt Nam về phiên xử này.

Ông Miller nói rằng Hoa Kỳ đặc biệt quan ngại vì một số bị cáo đã không được phép tiếp xúc với luật sư trước phiên xử.

Trước phiên xử này, 5 thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ cũng đã gửi một lá thứ cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi bãi bỏ cáo trạng đối với các nhà hoạt động này.

7 nhà hoạt động bị bắt hồi mùa hè năm ngoái gồm cả mục sư Dương Kim Khải, quản nhiệm Hội Thánh Mennonite Bình Thạnh, một hội thánh không được chính phủ Việt Nam công nhận, và nhà hoạt động Trần Thị Thủy, người được xác nhận là thành viên của tổ chức Việt Tân bị chính phủ Việt Nam cấm hoạt động.

Trên trang web của mình, tổ chức Việt Tân đã công nhận 3 trong số 7 người này là đảng viên của họ. Tổ chức này nói rằng mục sư Khải và những người khác đã tư vấn về luật pháp cho các nông dân bị chính quyền tịch thu đất đai cho các dự án phát triển.

Báo chí Việt Nam đưa tin một số bị cáo này đã tới Thái Lan và Campuchia để tham gia khóa huấn luyện về các phương thức bất bạo động nhằm lật đổ chính phủ.

Việt Tân nói rằng một số bị cáo đã thực hiện quyền được tham dự các khóa huấn luyện về đấu tranh bất bạo động.

No comments:

Post a Comment