Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

Các dân biểu Mỹ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 7 nhà hoạt động nhân quyền

Vào ngày thứ Hai tuần tới, 30/5, Tòa án tỉnh Bến Tre sẽ đưa ra xét xử bảy người, gồm Mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy, ông Nguyễn Thành Tâm, ông Phạm Văn Thông, ông Nguyễn Chí Thành, bà Phạm Ngọc Hoa và ông Cao Văn Tỉnh.




Theo đảng Việt Tân, bảy người nói trên đều là dân oan đi khiếu kiện từ nhiều năm qua và hầu hết là tín đồ của Hội thánh Tin Lành Mennonite. Riêng ba người là mục Sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy và ông Nguyễn Thành Tâm là đảng viên Vìệt Tân, một đảng đấu tranh cho dân chủ, nhưng bị Việt Nam xem là tổ chức khủng bố.

Họ sẽ ra tòa với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân » chiếu theo điều 79 Luật Hình sự Việt Nam. Bảy nhà hoạt động nói trên đã bị giam giữ nhiều tháng mà vẫn không được gặp gia đình và luật sư. Cho đến hôm nay, các luật sư bào chữa vẫn chưa nhận được bản cáo trạng.

Trong một bức thư đề ngày 26/5 gởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, năm dân biểu Hoa Kỳ, Edward Royce, Dana Rohrabacher, Loretta Sanchez, Frank R.Wolf và Zoe Lofgren đã yêu cầu trả tự do cho bảy nhà hoạt động. Bức thư nhắc lại rằng mục sư Dương Kim Khải là một tù chính trị lâu năm và là một nhà hoạt động tôn giáo. Theo các dân biểu này, việc đàn áp mục sư Khải và các tín đồ Menonite là một « vết nhơ » trong hồ sơ tôn giáo ngày càng tệ hại của chính phủ Hà Nội, và cho thấy là Việt Nam đáng bị đưa vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về những vi phạm về tự do tôn giáo. Các dân biểu Mỹ còn nhắc nhở rằng Việt Nam đã ký Công ước về các quyền dân sự và chính trị, trong đó có quyền tự do lập hội. Việc các cá nhân nói trên có thể có quan hệ với đảng Việt Tân là quyền cơ bản của họ.

No comments:

Post a Comment