Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

Việt Nam bị chỉ trích vi phạm luật thương mại quốc tế

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, hôm qua 27/5 nhiều tập đoàn và một số nhà ngoại giao đã chỉ trích Việt Nam vi phạm luật thương mại quốc tế. Lời chỉ trích nói trên được đưa ra sau sau khi chính phủ Việt Nam quyết định áp dụng các hàng rào phi thuế quan đối với một số mặt hàng như mỹ phẩm, rượu, điện thoại di động, xe hơi …




Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam, Christopher Twomey coi đây là « một hình thức nhằm giới hạn trao đổi mậu dịch ». Về phần mình chủ tịch hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Alain Cany lo ngại Việt Nam đang siết chặt chính sách nhập khẩu và các biện pháp này có thể khiến Việt Nam vi phạm những cam kết trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Theo quan điểm của các nhà phân phối và sản xuất nước ngoài thì đây là một hình thức bảo hộ trá hình nhằm giúp Việt Nam giảm bớt nhập siêu và qua đó là việc ổn định tỷ giá của đơn vị tiền đồng. Hãng Reuters nhắc lại là từ tháng 2/2011, Việt Nam đang nỗ lực ổn định tình hình kinh tế vĩ mô. Cụ thể là Việt Nam đang coi việc bài trừ lạm phát, giảm bớt thâm hụt mậu dịch là những ưu tiên hàng đầu. Nhập siêu làm thất thoái nguồn ngoại tệ dự trữ của Việt Nam và qua đó làm mất giá đơn vị tiền tệ quốc gia.

Đáp lại những lời công kích của các đối tác nước ngoài, phía Việt Nam giải thích rằng : vì quan tâm đến vấn đề sức khỏe công cộng, cho nên Việt Nam muốn áp dụng các biện pháp kiểm duyệt khắt khe hơn đối với điện thoại di động, mỹ phẩm hay rượu nhập vào thị trường nội địa.

Thông báo số 197/2011 của Bộ Công Thương vừa được ban hành đã đưa ra những quy định khắt khe hơn đối với điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu. Theo đó Việt Nam đòi hỏi phải có giấy chứng nhận của đại lý phân phối ; các mặt hàng này cũng chỉ có thể nhập khẩu qua 3 cảng biển của Việt Nam là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

No comments:

Post a Comment