Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Việt Nam Tuần Qua

Lạm phát tăng mạnh, chứng khoán sụt giảm, Trung Quốc tiếp tục bắt giữ ngư dân và tàu đánh cá Việt Nam, là những vấn đề thời sự gây nhiều chú ý nhất tại Việt Nam tuần này.
Thêm một cô dâu Việt bị giết
ại thêm một cô dâu Việt Nam bị giết hại dã man tại Hàn Quốc. Nạn nhân là chị Hoàng Thị Nam 23 tuổi, quê ở Bình Thuận, mới sinh con được 19 ngày, đã bị người chồng Hàn Quốc đâm chết hôm 24 tháng 5.


Một ngày sau cái chết thương tâm của cô Hoàng Thị Nam, trả lời Gia Minh của đài Á Châu Tự Do, giáo sư Park Kwang-ju, Chủ tịch Hội Những Người Yêu Việt Nam tại Nam Hàn, chia sẻ:


"Tôi đọc được tin này qua email và qua báo chí; sau đó tôi và một số hội viên khác của VESAMO chạy vội đến bệnh viện để dự lễ truy điệu nạn nhân. Tại đó tôi gặp cha mẹ của chồng cô dâu bị nạn, một số viên chức của địa phương hạt nơi gia đình cư ngụ. Tất cả đều tỏ ra hết sức ngạc nhiên về vụ việc, và thương tiếc cô dâu bị nạn. Lúc đó tôi không thấy chồng nạn nhân đâu, chắc bị cảnh sát địa phương bắt giữ rồi. Đó là sơ khởi những gì tôi hay biết về vụ việc.

Theo tôi đó là một vụ việc kinh khủng, nhiều người Hàn Quốc cũng rất kinh ngạc, vô cùng đau đớn về điều mà người chồng Hàn Quốc đã ra tay với cô vợ Việt của ông ta.


Tôi cũng nghe tin là cô vợ đó mới sinh con được 19 ngày.


Theo tôi vụ việc xảy ra do sự không hiểu nhau giữa hai vợ chồng. Tôi mong muốn sự việc khủng khiếp và đáng buồn đó không còn xảy ra trong tương lai nữa. Tôi nghĩ cần phải tìm ra những biện pháp để giúp cải thiện vấn đề hiểu biết nhau giữa chồng Hàn - vợ Việt."


Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện cô dâu Việt Nam bị chồng Hàn Quốc sát hại. Chưa đầy 1 năm trước đây, một phụ nữ Việt Nam khác là cô Thạch Thị Hoàng Ngọc, 20 tuổi đã bị người chồng Hàn Quốc mắc bệnh tâm thần giết chết chỉ 8 ngày sau khi cô đến nước này đoàn tụ với chồng.


Chìm tàu du lịch Dìn Ký
Việt Nam Tuần Qua cũng chứng kiến một tai nạn thương tâm khác, đó là vụ chìm tàu du lịch ở Bình Dương, làm 16 người thiệt mạng.


Vụ việc xảy ra vào lúc 7 giờ tối hôm qua 20 tháng 5 tại khu du lịch xanh Dìn Ký thuộc huyện Thuận An tỉnh Bình Dương, khi chiếc tàu du lịch hai tầng chở gần 50 người chạy dọc theo sông Sài Gòn phục vụ đơn đặt hàng một tiệc sinh nhật, đã bị nghiêng hẳn về một phía, khiến nước tràn vào đầy các khoang và chìm nhanh xuống sông Sài Gòn.


Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thuyền trưởng chiếc tàu hai tầng này là ông Lê Văn Đức đang được câu lưu để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng này.


Luật sư Trần Đình Triển cho biết về khía cạnh pháp lý đối với những vụ việc như chuyện Tàu Dìn Ký bị chìm khi đang hoạt động:


"Qua vụ việc này thì chúng ta có một lỗ hổng về luật pháp. Cần phải có ít nhất là một nghị định chính phủ hay một thông tư liên ngành để quy định đối với tàu chở khách hay du lịch bằng đường thủy."


Từ lạm phát tăng


Về kinh tế, Tổng cục thống kê Việt Nam đầu tuần này cho biết, lạm phát của Việt Nam sẽ tăng lên gần 20% trong tháng 5 năm nay, cao nhất trong vòng hơn một năm rưỡi nay.


Các số liệu của Tổng cục thống kê cũng cho thấy chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 cũng tiếp tục tăng cao, và điều này có thể làm gia tăng số người nghèo tại Việt Nam.


Trả lời phỏng vấn Nam Nguyên của Ban Việt Ngữ RFA, TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập ở Hà Nội cho rằng mức lạm phát 20% là rất đáng lo ngại:

"Việc chỉ số lạm phát tháng 5 của Việt Nam đã tăng lên 2,21% và làm cho mức lạm phát so với tháng 5 năm 2010 lên đến mức gần 20% là một dấu hiệu rất đáng lo ngại, tình hình lạm phát vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại hơn là chỉ số giá thực phẩm đã tăng 5,53% và chỉ số giá ở TP.HCM, một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Long An cũng như một số tỉnh miền Trung cao hơn mức trung bình của cả nước. Điều đó cũng đòi hỏi một nỗ lực lớn hơn để giúp đỡ những người nghèo vì giá thực phẩm tăng lên làm cho đời số người nghèo rất là khó khăn."


Cũng theo TS Lê Đăng Doanh: "Tôi nghĩ, đây là lúc cần phải có sự đánh giá một cách nghiêm túc, khoa học và tỉnh táo bằng những biện pháp cụ thể nào có thể làm cho lạm phát giảm đi một cách có hiệu quả hơn và những hiệu ứng phụ của những biện pháp đó đối với doanh nghiệp và người dân sẽ được giảm thiểu đến mức thấp nhất."


Đến đình công
Lạm phát và vật giá tăng cao cũng là nguyên ngân gây ra tình trạng đình công của công nhân ở Việt Nam.


Trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba tuần này, hơn 3000 công nhân công ty may Alliance Once ở khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre đã đình công đòi tăng lương và giảm giờ làm.


Theo các công nhân này cho biết thì từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp lân cận đã điều chỉnh lương nhưng công ty May Alliance cho đến giờ này vẫn chưa có bất cứ điều chỉnh nào về lương cho công nhân.


Chỉ tính trong vòng 3 tháng đầu năm nay, tại Việt Nam đã xảy ra 220 cuộc đình công. Giới chức thuộc tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng tình hình tranh chấp lao động có xu hướng gia tăng về số lượng, phức tạp về tính chất và nghiêm trọng về quy mô mức độ.


Thêm nhiều loại trái cây được nhập vào Mỹ


Trong lĩnh vực bang giao quốc tế, Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt thỏa thuận về việc mở cửa thị trường cho các loại trái cây bổ sung nhau giữa hai nước. Ngoài thanh long và chôm chôm, nay Hoa Kỳ mở cửa thêm cho nhãn, vải, xoài, vú sữa của Việt Nam; đối lại Việt Nam cho nhập táo, lê, nho, và seri của Mỹ vào Việt Nam.


Việt Nam tiêu thụ bia kinh khủng
Và cuối cùng, thưa quý vị, người Việt Nam tiêu thụ đến hàng tỉ lít bia mỗi năm. Đây là con số thống kê do Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố đầu tuần này.


Theo số liệu từ các nhà máy bia nội địa và quốc tế hoạt động tại Việt Nam, lượng bia tiêu thụ trong nước đang gia tăng chóng mặt.


Báo chí trong nước còn cho rằng, sức uống “khủng khiếp”của người Việt Nam, đã khiến các nhà máy bia thi nhau mở ra. Trong đó lương bia nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng đến hơn 50%.


Hiện nay trên thị trường Việt Nam có hầu như đầu đủ các loại bia từ sản xuất trong nước cho đến bia nhập ngoại như bia 333, bia Sài Gòn, Huda, Hà Nội cho đến các loại bia ngoại như Corona, Budweiser, Bit Burger, Leffe Brown, Heineken, Hoegaarden White, MOA, Cooper, Bavaria... xuất xứ Hoa Kỳ, Mexico, Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan...


Một chi tiết đáng ngạc nhiên khác được tờ Tuổi Trẻ đăng tải là: Trong buổi giới thiệu sản phẩm tại thành phố HCM mới đây, ông Michel de Carvalho, chủ hãng bia Heineken, đã tỏ ra kinh ngạc về tốc độ tiêu thụ loại bia này tại VN. Trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia Heineken, chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 nước trên thế giới có bán Heineken.


Và ông Michel de Carvalho đưa ra dự báo là chỉ cần đến sang năm, Việt Nam sẽ chiếm vị trí thứ hai của Pháp, và 3 năm sau sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia Heineken... lớn nhất thế giới!


Theo ông Carvalho, với tốc độ này, Heineken có thể lấy Việt Nam làm thị trường kiểu mẫu để khuếch trương thương hiệu của họ tại các quốc gia khác.

No comments:

Post a Comment