Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

Giá xăng sẽ tăng 40%?

Quan chức cao cấp phát biểu bóng gió



HÀ NỘI (VTC) - Người dân Việt Nam đang lo âu giá xăng sẽ tăng tới 40%, sau khi nghe lời phát biểu của hai quan chức cao cấp.
Trong một cuộc họp sáng 27 tháng 5 tại Hà Nội, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên và Phó Tổng Giám Ðốc Petrolimex Nguyễn Quang Kiên cho biết, giá xăng thường A92 của Việt Nam đang ở mức thấp từ 10 đến 40% so với giá xăng ở Cambodia, Thái Lan... Hai ông này cũng cho rằng giá xăng dầu tại Việt Nam “không được vận hành theo cơ chế thị trường.”

Tuyên bố của hai ông viên chức cao cấp của ngành thương mại và dầu khí Việt Nam đã khiến dân Việt lo âu. Nhiều người hiểu rằng “cơ chế thị trường” hiện nay ở Việt Nam có nghĩa là “tăng giá thoải mái.” Một loại hàng hóa nào đó được áp dụng “cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” thì cũng có nghĩa là loại hàng hóa đó chỉ có “hồi lên giá” liên tục mà không có “hồi xuống.”

Báo VNExpress dẫn lời Phó Tổng Giám Ðốc Petrolimex Nguyễn Quang Kiên nói rằng 5 tháng đầu năm 2011, giá xăng đã tăng 43% so với năm ngoái và giá dầu thô cũng đã tăng 25%. Cũng trong thời gian này, Petrolimex đã nhập cảng 400,000 tấn dầu trị giá 400 triệu đô la Mỹ. Sắp tới, Petrolimex sẽ phải nhập khoảng 3.37 triệu tấn dầu nữa. Chỉ riêng trong lĩnh vực xăng dầu, Việt Nam đã nhập siêu trên 1.5 tỉ Mỹ kim từ đầu năm đến nay.

Màn phát ngôn trình diễn ngoạn mục của hai viên chức cao cấp ngành thương mại và xăng dầu Việt Nam cho thấy, việc tăng giá xăng trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.

No comments:

Post a Comment