Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

Serbia cam kết truy tố tất cả những kẻ đã che chở cho Ratko Mladic

Chưởng lý Serbia, Vladimir Vukcevic, vào hôm nay 28/5 tuyên bố với báo chí là chính quyền Beograd cam kết tiếp tục « truy tố tất cả những ai từng cho chở cho tướng Mladic và những người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ , trụ sở tại La Haye- Hà Lan, truy nã ». Bởi lẽ « che chở cho ông Ralko Mladic thoát lưới Tư pháp quốc tế là một việc làm tổn hại đến uy tín của nhà nước Serbia ».




Hôm qua, một vị thẩm phán của tòa án Serbia khẳng định là ông Mladic hoàn toàn đầy đủ sức khỏe để được dẫn độ sang La Haye. Tướng Ratko Mladic từng chỉ huy quân đội Serbia tại Bosnia trong suốt thời gian chiến tranh Bosnia. Năm 1995 ông bị Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ truy tố về tội ác diệt chủng và tội ác chiến tranh trong vụ thảm sát tại Srebrenica làm hơn 8.000 người Hồi giáo tại Bosnia thiệt mạng.

Theo AFP trong thời gian từ năm 1995 đến năm 2000 Ratko Mladic vẫn thường lui tới các quán cà phê và quán rượu ở thủ đô Beograd. Sau khi chính quyền của Tổng thống Slobodan Milosevic bị sụp đổ vào năm 2001, nhân vật này đã đã biệt tăm. Theo nhiều nguồn tin thông thạo Mladic được giới quân đội che chở.

Tướng Mladic bị bắt sáng ngày 26/5/11 tại một ngôi làng ở miền đông bắc Serbia. Ông được giải về Beograd và đang chờ được chuyển đến Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ tại La Haye. Theo giới phân tích, việc cựu chỉ huy quân đội Serbia tại Bosnia, Ratko Mladic bị bắt tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Serbia gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Tuy nhiên trả lời đài truyền hình quốc tế Pháp France 24 vào sáng nay, Tổng thống Serbia nhấn mạnh : Beograd không giao nộp ông Mladic với mục đích đánh đổi lấy một chiếc ghế trong Liên Hiệp Châu Âu. Beograd đã bắt giữ và giao nộp cho tòa án La Haye người từng được coi là « tên đồ tể của vùng Balkan » trước hết là để bảo toàn danh dự của Serbia.

No comments:

Post a Comment