Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 27, 2011

Bắc Triều Tiên sẽ thả một công dân Mỹ bị giam giữ từ tháng 11 năm 2010

Hôm nay, 27/05/2011, hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA đưa tin là chính quyền Bình Nhưỡng đã quyết định thả và để cho ông Eddi Jun Yong-Su xuất cảnh vì lý do nhân đạo sau khi có nhiều thỉnh cầu được đưa ra, nhân dịp các phái đoàn Mỹ công du Bắc Triều Tiên, trong thời gian qua. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ là ông Jun Yong-Su đã được trả tự do chưa.




Ông Eddie Jun Yong-Su là người Mỹ gốc Triều Tiên, khoảng chừng 60 tuổi, bị bắt từ tháng 11 năm 2010, dường như về tội tiến hành các hoạt động truyền giáo ở Bắc Triều Tiên nhưng chính quyền Bình Nhưỡng chỉ thông báo vụ việc này vào giữa tháng Tư năm nay.

Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng nói là đã thông báo cho Washington về vụ bắt giữ ông Jun Yong-Su và các nhà ngoại giao Thụy Điển, đại diện cho quyền lợi của Mỹ tại Bắc Triều Tiên, đã gặp đương sự.

Trước đây, một chức cao cấp Mỹ nói rằng ông Jun Yong-Su đã vượt qua biên giới để vào Bắc Triều Tiên, nhưng không cho biết ở khu vực nào. Đối với Washington, dường như đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Jun Yong-Su bị bắt giữ.

Vẫn liên quan đến Bắc Triều Tiên, hôm nay, ông Kim Jong-Il, đã trở về nước sau chuyến công du nhiều ngày tại Trung Quốc. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết là đoàn tàu bọc thép đặc biệt của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã qua cửa khẩu biên giới Trung-Triều Tân Nghị vào lúc 6h30 sáng giờ địa phương.

Ông Kim Jong-Il tới Trung Quốc thứ sáu tuần trước, 20/05/2011, đi tham quan các cơ sở, gặp gỡ các quan chức Trung Quốc ở một số tỉnh phía đông và đông bắc, học hỏi kinh nghiệm cải cách kinh tế. Sau đó, lãnh đạo Bắc Triều Tiên tới Bắc Kinh để gặp chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Đây là lần thứ ba trong vòng hơn một năm, ông Kim Jong-Il sang Trung Quốc, đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng. Báo chí Trung Quốc cho biết là lãnh đạo hai nước thảo luận về hồ sơ phi hạt nhân hóa.

No comments:

Post a Comment