Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

Việt Nam có thể phải phá giá tiền

Thâm thủng mậu dịch lên cao





HÀ NỘI 27-5 (TH) - Thâm thủng mậu dịch hiện đang lên cao nhất trong suốt 17 tháng qua có thể buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải phá giá tiền trong những ngày tới đây.

Ngày 11 tháng 2, Việt Nam đã phá giá đồng bạc 9.3%, tức từ 18,932 đồng lên 20,963 đồng ăn một đô la.

Tổng Cục Thống Kê Việt Nam hồi đầu tuần cho hay thâm thủng mậu dịch trong tháng 5 năm 2011 lên tới $1.7 tỉ USD. Trước đó, thâm thủng mậu dịch của tháng 4 lên tới $1.5 tỉ USD.

Tổng kết cho 5 tháng đầu năm nay, thâm thủng mậu dịch của Việt Nam là $6.6 tỉ USD.

Theo Tiến Sĩ Lê Ðăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản Lý Trung Ương, Việt Nam cần phá giá đồng nội tệ để kích thích xuất cảng.

Cùng một nhận định như vậy, Tiến Sĩ Võ Trí Thành, hiện là phó viện trưởng Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương, nói “Thâm thủng mậu dịch là một trong những yếu tố chính dẫn đến phá giá đồng tiền”.

Vẫn theo ông Thanh, áp lực đè lên đồng nội tệ gia tăng hơn nữa khi kiều hối và ngoại tệ dự trữ xuống thấp.

Lượng kiều hối chảy về Việt Nam cả 5 tháng đầu của 2011 chưa thấy thống kê. Tuy nhiên tin tức cho thấy kiều hối trong tháng 4 đã giảm mất 20%, tức chỉ còn $367 triệu USD ở khu vực Sài Gòn, khu vực nhận lượng kiều hối nhiều nhất trên cả nước.

Việt Nam từ tháng 11 năm 2009 đến nay đã phá giá tiền 4 lần. Ðồng bạc so với trị giá đồng đô la Mỹ đã mất giá 20% từ năm 2008 đến nay.

Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) cho hay dự trữ ngoại tệ của Việt Nam cuối năm 2010 là $12.4 tỉ USD chưa đủ sở hụi cho 2 tháng nhập cảng. Năm 2008 còn tới $24 tỉ USD.

Một lần phá giá tiền nữa trong năm nay có thể khó tránh nếu nhà cầm quyền trung ương Hà Nội không tăng nổi dự trữ ngoại hối, theo sự nhìn nhận của ông Thành với hãng thông tấn DPA.

Hà Nội đặt chỉ tiêu giữ cho thâm thủng mậu dịch năm nay bên dưới 16% trên tổng số hàng hóa xuất cảng nhưng mức thâm thủng hiện nay đang là 18.8%.

Khi Hà Nội phá giá tiền hồi tháng 2 vừa qua, chuyên viên tài chính quốc tế từng dự báo đó không phải là lần cuối cùng xảy ra tại Việt Nam, mà còn nhiều lần nữa.

Bà Johanna Chua, kinh tế gia trưởng khu vực Á Châu kiêm phân tích gia trưởng thị trường Á Châu Thái Bình Dương của ngân hàng Citigroup cho rằng “Phá giá tiền không thôi, không giải quyết được các vấn đề nền tảng về mất niềm tin đối với đồng bạc” ở Việt Nam.

Vì lạm phát và đồng bạc mất giá, giới đầu tư tài chính đã đua nhau bán tháo cổ phần trên thị trường chứng khoán ở Việt Nam.

Cũng vì thấy chẳng có lợi gì trong tình hình kinh tế như vậy, giới đầu tư ngoại quốc đã giảm rất nhiều ngân khoản đầu tư vào Việt Nam. Cục Ðầu Tư Nước Ngoài thuộc Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư đưa ra số liệu thống kê nói vốn đầu tư ngoại quốc vào Việt Nam trong tháng 5 năm 2011 chỉ đạt $664 triệu, chỉ bằng 20% của tháng 4 mà tờ SGGP gọi là “một thực tế đáng quan tâm”.

No comments:

Post a Comment